Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Nhận lệnh đánh A-hi

Giô-suê 8:1-9

"Ngươi phải đãi A-hi và vua nó như ngươi đã đãi Giê-ri-cô và vua nó; nhưng các ngươi sẽ đoạt lấy hoá tài và súc vật cho mình. Hãy phục binh sau thành." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Lệnh Chúa truyền Giô-suê đánh thành A-hi có những đặc điểm nào? Có những chi tiết nào khác với lệnh đánh Giê-ri-cô (c. #1, 2)? Bạn có nhận xét gì về chiến thuật của Chúa và cách Giô-suê khai triển lệnh đó?

Chỉ sau khi tội lỗi đã được trừ khử khỏi giữa vòng tuyển dân, Chúa mới truyền lệnh cho Giô-suê thi hành án phạt đối với dân A-hi. Giải quyết mọi tội lỗi trong đời sống luôn luôn là điều kiện tiên quyết để được Chúa sử dụng, và nguyên tắc này áp dụng cho cả cá nhân, gia đình cũng như Hội Thánh. Trái với thái độ tự tin, khinh xuất của tuyển dân trong lần đánh A-hi trước, lần này Chúa đã truyền dặn Giô-suê phải đem "hết thảy quân lính" thay vì "vài ba ngàn người" (Giô-suê 7:3). Có lẽ Chúa muốn họ biết rằng toàn thể dân Chúa là một khối bất khả phân, cùng chia sẻ thành công cũng như cùng chịu trách nhiệm trong thất bại. Như lần đánh Giê-ri-cô, Chúa truyền phải diệt hết mọi người A-hi từ vua đến dân, là mầm mống có thể quyền dụ dân Ngài phạm tội cúng thờ thần tượng. Tuy nhiên lần này Chúa cho phép tuyển dân được "đoạt lấy hoá tài và súc vật cho mình." Chúng ta tiếc cho A-can đã không biết tin cậy, chờ đợi Chúa cho đến lúc này.

Chúa cũng chỉ dẫn Giô-suê đến chiến thuật đánh thành mà ngày nay theo binh pháp gọi là chiến thuật "điệu hổ ly sơn", rồi dùng phục binh chiếm thành và đánh tập hậu. Cách Giô-suê khai triển lệnh này (c. #3-9) chứng tỏ ông là một tướng lãnh thao lược, nhưng với một nguyên tắc cơ bản là tuân hành mệnh lệnh Chúa một cách cần mẫn, thông minh. Chính ông không chỉ truyền lệnh mà cũng đích thân "đêm đó ngủ tại giữa dân sự" (c. #9 b) để đôn đốc và kiểm soát việc thi hành mệnh lệnh quân sự tối mật này sao cho có thể bảo vệ được yếu tố bất ngờ.

Xin Chúa dạy con biết vận dụng tất cả trí khôn và sức lực để luôn luôn cần mẫn thực hiện mệnh lệnh Ngài.

(c) 2024 svtk.net