Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Tôi tớ lên làm vua - Hung tin

Châm-ngôn 30:21-22; Ga-la-ti 5:13-26

"... vật làm cho trái đất rúng động... là tôi tớ khi được tước vị vua... " (c. #21). "Những kẻ thuộc về Chúa Giê-xu đã đóng đinh xác thịt với tình dục và dâm dục mình trên thập tự giá." (c. #24)

Câu hỏi suy ngẫm: Nhờ đâu một tôi tớ có thể lên làm vua? Sẽ đưa đến đâu và hậu quả nào cho đất nước? Ga-la-ti 4:13-26 cho thấy hai quyền lực đối nghịch nào trong đời sống người Cơ đốc? Sự cai trị của mỗi quyền lực đưa đến kết quả khác nhau như thế nào?

Một người tôi tớ không tài, không đức nhưng nhờ thủ đoạn mà chiếm được ngai vàng là cả một hung tin, một tai hoạ cho quốc gia. Vị vua tiếm ngôi ấy sẽ thẳng tay sát hại những họ hàng, những trung thần của vua cũ. Vị vua không tài đức này sẽ cai trị một cách khắc nghiệt, bất công. Nhà vua sẽ hà hiếp dân lành, gây hấn các lân bang, tạo ra không biết bao nhiêu thảm hoạ cho dân chúng. Trong hoàn cảnh trên, nhân dân sẽ sầu khổ. Tiếng kêu than của họ sẽ rúng động cả trái đất. Trong đời sống tâm linh, nếu chúng ta để những thứ đáng lẽ làm đầy tớ lên chiếm ngôi trong lòng ta, quả là một đại hoạ. Chỉ có một vua xứng đáng trong lòng chúng ta là Chúa, tất cả những gì khác đều phải xếp vào hàng tôi tớ. Chúng ta phải cẩn thận đừng để cho những tôi tớ này chiếm ngôi trong lòng chúng ta. Tiền bạc là tôi tớ, nhưng tiền bạc cũng thích chiếm ngôi vua lắm. Nếu chúng ta để cho tiền bạc lên làm vua thì chính mình thật khốn khổ, và chúng ta cũng gây khốn khổ cho nhiều người. Danh vọng, quyền thế, sắc đẹp, ái tình v..v... cũng vậy. Nhưng trên hết, đứa đầy tớ ngoan cố nhất là "cái tôi", "bản ngã xác thịt" của mình. Cái tôi luôn luôn thèm ngôi vua trong lòng chúng ta. Chúng ta cần cảnh giác đề phòng bản ngã cướp ngôi vua. Có thế đời sống chúng ta mới thật sự phước hạnh, và thế giới sẽ không bị rúng động vì hung tin.

Lạy Chúa, xin ngự trị trong lòng con, làm vua đời sống con, vì chỉ có Vua trên muôn vua mới đem lại hạnh phúc cho cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net