Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Hai giấc ngủ nguy hiểm

Mác 14:32-41

"Ngươi không thức được một giờ sao? Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, để các ngươi khỏi sa vào chước cám dỗ; tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối." (c. #37-38)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa không đưa cả 11 người vào gần chỗ Chúa cầu nguyện, mà chỉ đưa có ba người thôi? Chúa có thiên vị không? Tại sao các môn đệ ngủ? Cái hôn của Giu-đa có nghĩa gì?

Người làm tướng bao giờ cũng có bộ hạ thân tín, cùng ăn ngủ chung để bàn bạc, và bảo vệ. Chúa Giê-xu cũng có ba môn đệ thân tín hơn cả ở bên cạnh luôn luôn. Khi lên núi hoá hình và khi vào vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa đều đưa riêng ba người ấy đi với Chúa.

Đặc biệt, trên núi hoá hình môn đệ cũng rất buồn ngủ (Lu-ca 9:32: "Phi-e-rơ cùng đồng bạn mình buồn ngủ lắm, nhưng vừa tỉnh thức ra, thấy vinh hiển của Chúa Giê-xu và hai đấng ấy đứng gần Ngài.") Nhưng sau đó Chúa và các môn đệ ngủ lại trên núi, hôm sau mới xuống.

Nay trong vườn Ghết-sê-ma-nê, họ cũng quá buồn ngủ. Câu #40 nói, họ ngủ mê đến độ không trả lời Chúa được nữa.

Tại sao trong những lúc quan trọng, việc chỉ xảy ra một lần, không bao giờ tái diễn mà ba người thân tín này cứ ngủ vùi như vậy? Câu trả lời dễ nhất là, họ chỉ là người thường, không có quyền năng gì, cũng không phải là siêu nhân nữa. Họ mệt mỏi như người và không chống lại được giấc ngủ, dù trong những giây phút cực kỳ quan trọng.

Bạn có hay ngủ như vậy không? Xin lỗi bạn, tôi không dám nói về giấc ngủ thường, mà xin nói về giấc ngủ tâm linh. Có bao giờ trong những lúc thấy được vinh quang Chúa hay sắp vào thương khó với Chúa mà bạn chỉ nghĩ đến bản thân mình không? Bạn không thấy được vinh quang ấy là vinh quang cứu chuộc nhân loại qua cái chết hi sinh của Chúa, và đau thương ấy là đau thương đem đến cứu rỗi cho tâm linh bạn. Làm sao bạn có thể ngủ quên khi cần nhắc lại vinh quang đó, đau thương đó?

Hãy tỉnh thức để ngắm nhìn vinh quang thương khó của Chúa và chiêm nghiệm vinh quang ấy cho cuộc đời của mình. Đừng ngủ vùi trong những gì làm vinh quang thương khó của Chúa lu mờ đối với bạn.

Hãy dành giây phút sau đây, ngắm nhìn vinh quang thương khó của Chúa và ăn năn hối lỗi vì bao lâu nay mình đã ngủ, và còn đang ngủ trước vinh quang thương khó của Chúa.

Lạy Chúa, Ngài biết sự yếu đuối trong con, nhiều lúc đôi mắt tâm linh con nhướng lên không nỗi dù con rất muốn. Chỉ có Ngài giúp con, mở mắt cho con thấy được đau thương, vinh quang của Ngài mà bước theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net