Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Môn đệ của ai?

Giăng 9:27-29

"Họ bèn mắng nhiếc người mà rằng: "Ấy chính ngươi làm môn đệ người, còn chúng ta là môn đệ của Môi-se." (c. #28)

Câu hỏi suy ngẫm: Môn đệ nghĩa là gì? Điều kiện nào để được làm môn đệ của Chúa Giê-xu? Môn đệ của Môi-se là thế nào? Người này đã làm môn đệ của Chúa Giê-xu chưa? Bạn có thật sự là môn đệ của Chúa không?

Môn đệ thật của Chúa Giê-xu là người đã tiếp thu sự dạy dỗ hay là đạo lý của Ngài tức là đã tin theo Ngài, là người yêu mến Ngài, sẵn sàng sống chết vì Ngài. "Ấy là ở thành An-ti-ốt, người ta bắt đầu xưng môn đệ là Cơ-rê-tiên" (Công-vụ các Sứ-đồ 11:26 c). Cơ-rê-tiên (âm theo từ Chrétien của Pháp) nghĩa là người Christ, người của Chúa Cứu Thế. Danh xưng không làm cho người ta tốt hơn hay là tệ hơn. Giu-đa Ích-ca-ri-ốt cũng được gọi là môn đệ của Chúa Giê-xu nhưng không tốt. Các môn đệ thật của Chúa Giê-xu cũng bị gọi là môn đệ của "Giê-xu người Na-xa-rét", nhưng họ không hổ thẹn. Môn đệ không tự xưng mình là người thánh của Chúa Cứu Thế, ấy là "người ta", người ngoài Hội Thánh đặt cho họ danh xưng ấy, vì họ thật xứng đáng mang danh hiệu ấy.

Người mù được chữa lành lấy làm lạ vì người Pha-ri-si gạn hỏi lần nữa: "Người đã làm gì cho ngươi? Mở mắt ngươi thế nào?" (c. #26). Người trả lời: "Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông chẳng nghe tôi. Cớ sao các ông muốn nghe lại lần nữa? Há cũng muốn làm môn đệ Ngài chăng?" (c. #27). Chẳng nghe có nghĩa là chẳng lưu ý. Nếu người trả lời cách thành thật thì người thật đơn sơ, chưa biết người Pha-ri-si đang chống đối Chúa Giê-xu (Giăng 10:23-31), nếu người trả lời cách gay gắt thì người thật can đảm. Bởi câu trả lời này người Pha-ri-si nói rằng: "Ấy chính ngươi là môn đệ của người, còn chúng ta là môn đệ của Môi-se." Xưng mình là môn đệ của Môi-se có ý nói là họ vâng giữ luật pháp do Môi-se ban bố. Bạn là môn đệ của ai?

Trong vòng khoảng 300 năm đầu của kỷ nguyên này, những người mang danh môn đệ Chúa Giê-xu đã bị bách hại cách tàn bạo kinh khủng. Họ ẩn mình trong những đường hầm dưới đất của vùng ngoại ô thành phố La Mã, bề dài cộng chung gần 600 dặm Anh. Mười thế hệ Cơ Đốc-nhân đã vùi thân dưới những đường hầm đen tối ấy, không ai biết rõ con số bao nhiêu, nhưng các nhà khảo cổ học đoán là vào khoảng từ 1.750.000 đến 4.000.000 người.

Có ai đang đọc bài này là người dã hay đang bị bắt bới vì làm môn đệ Chúa Giê-xu không? Hãy nhớ lại lời Chúa Giê-xu phán trong Ma-thi-ơ 5:11-12 rằng: "Vì cớ ta mà người ta mắng nhiếc, bắt bớ, và lấy mọi điều dữ nói vu cho các ngươi, thì các ngươi sẽ được phước. Hãy vui vẻ và nức lòng mừng rỡ, vì phần thưởng các ngươi ở trên trời sẽ lớn lắm, bởi vì người ta cũng từng bắt bớ các đấng tiên tri trước các ngươi như vậy."

Lạy Chúa, xin giúp con xứng đáng mang danh môn đệ Chúa và làm cho nhiều người trở nên môn đệ Ngài.

(c) 2024 svtk.net