Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Biết hay không?

Giăng 9:30-34

"Nếu người này chẳng phải đến từ Đức Chúa Trời, thì không làm gì được hết." (c. #33)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người mù được chữa lành lấy làm lạ vì người Pha-ri-si nói không biết Chúa Giê-xu từ đâu đến? Lý luận của người để minh chứng là Người đã chữa lành cho anh ta đến từ Đức Chúa Trời, có đúng không? Câu #34: "Cả mình ngươi sanh ra trong tội lỗi" có nghĩa là gì? Bạn có biết hơn người mù này không?

Người mù được chữa lành lấy làm lạ về thành kiến và sự cứng lòng của người Pha-ri-si, khăng khăng cho Chúa Giê-xu là người có tội để phủ nhận Ngài là Chúa Cứu Thế. Thật họ đã bị "chúa đời này làm cho mù lòng họ, hầu cho họ không trông thấy sự vinh hiển chói lói của Phúc Âm Chúa Cứu Thế, là ảnh tượng của Đức Chúa Trời" (II Cô-rinh-tô 3:12-18). Chúng ta không lấy làm lạ về tình trạng mù loà thuộc linh của những người ở trong tay của chúa đời này là ma quỉ Sa-tan, có chăng chỉ là về sự cứng lòng của họ, cố gắng tìm cách chối bỏ những sự kiện sờ sờ trước mắt không thể chối cãi được về quyền năng của Chúa mà thôi.

Thật là thú vị khi đọc những lời đối đáp của người mù được chữa lành này. Mới đọc qua câu #31: "Chúng ta vẫn biết Đức Chúa Trời chẳng nhậm lời kẻ có tội", thì thấy là đúng; nhưng thật sự chỉ đúng một phương diện mà thôi, vì nếu đúng như thế thì tất cả tội nhân thảy đều "vô phương khả đảo." Đức Chúa Trời luôn luôn nhậm lời kẻ có tội khi họ kêu cầu Ngài tha thứ và cứu vớt họ; cũng do đó mà chúng ta mới được làm con cái của Ngài. Nhưng "kẻ có tội" mà người nói đến đây chỉ về kẻ mạo danh, lừa dối, tiên tri giả (c. #24). Đức Chúa Trời không nhậm lời họ cầu xin, không ban cho họ quyền năng để có thể làm một phép lạ mà từ thuở "khai thiên lập địa" (since the world began) chưa hề có ai làm được. "Kẻ có tội" cũng chỉ về hạng người mà Đa-vít nói là "chú về tội ác", nên không được Chúa nghe lời cầu xin (Thi-thiên 66:18; Ê-sai 1:14-15; Giê-rê-mi 11:11; Ê-xê-chi-ên 8:18; Mi-chê 3:4; Xa-cha-ri7:13). "Nếu ai kính sợ Đức Chúa Trời, làm theo ý muốn Ngài, thì Ngài nhậm lời." Động từ "kính sợ" cũng có bản dịch là "tôn thờ" (worship).

Nguyện Chúa giúp mỗi chúng ta luôn luôn có lòng tôn kính thờ lạy Chúa và làm theo ý muốn Ngài để được Chúa nhậm lời cầu xin. Người Do thái tin rằng một người sinh ra mù lòa như thế bị hình phạt, bị rủa sả do tội lỗi của cha mẹ hoặc của người (c. #2). Khi đuối lý, người vô tín thường xoay ra chỉ trích, đoán xét, và tìm cách bách hại đối phương. Nhưng khi bị loài người "trục xuất" thì được Chúa "tiếp rước". Thật tạ ơn Chúa vô cùng.

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu biết rõ hơn về Chúa để vững niềm tin và làm chứng nhân kết quả cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net