Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Tái lập giao ước

Giô-suê 8:30-35

"Không có lời nào về mọi điều Môi-se đã truyền dặn mà Giô-suê không đọc tại trước mặt cả hội chúng Y-sơ-ra-ên, trước mặt đàn bà, con trẻ và khách lạ ở giữa họ." (c. #35)

Câu hỏi suy ngẫm: Việc lập bàn thờ trên núi Ê-banh này có tầm quan trọng nào đối với tuyển dân? Những điều Giô-suê đã làm trong dịp này mang những ý nghĩa nào? Cho biết vai trò của "các lời luật pháp" đối với sự tồn vong của tuyển dân?

. Sau khi thành Giê-ri-cô và A-hi bị triệt hạ, tuyển dân đã có được chút lãnh thổ làm bàn đạp tại đất hứa. Tuy đất đai chiếm được chưa bao nhiêu, nhưng ý nghĩa của thời gian chinh phạt vừa qua hết sức quan trọng. Nó cho Giô-suê cũng như cả Y-sơ-ra-ên thấy rõ một thực tại là Đức Chúa Trời thành tín đang thực hiện lời hứa của Ngài cho họ. Nếu Ngài bắt đầu, chắc chắn Ngài sẽ tiếp tục hoàn tất. Những ngày vô định lang thang trong sa mạc, không nhà không cửa, không quê hương đã thực sự chấm dứt. Thật ra việc lập bàn thờ trên núi Ê-banh không phải là sáng kiến riêng của Giô-suê mà đây chính là điều đã được Môi-se đã căn dặn chi tiết trước khi tuyển dân vào chiếm đất hứa (xem Phục-truyền Luật-lệ Ký 27:1-8). Xa hơn nữa, trở lại với thời kỳ tổ phụ Áp-ra-ham mới ra khỏi Cha-ran hơn 400 năm trước đó, Ê-banh đã là nơi ông lập một bàn thờ cho Chúa Hằng Hữu và ở đó lần đầu tiên nghe lời Chúa hứa ban cho đất Ca-na-an (Sáng-thế Ký 12:7). Nhìn lại tất cả những diễn biến này, không ai là không thấy được lòng thành tín của Đức Chúa Trời. Vì đời người quá ngắn ngủi, có thể nhiều khi chúng ta không thấy, không biết sự can thiệp của Đức Chúa Trời vào cuộc đời mình. Nhưng thật ra Đức Chúa Trời rất quan tâm và Ngài đang theo dõi cuộc đời chúng ta, không bỏ qua một chi tiết nhỏ nhặt nào. Lời hứa của Đức Chúa Trời cho Áp-ra-ham trong đời ông thấy thật mơ hồ, thế mà hơn 400 năm sau, trải qua bao nhiêu dâu bể, đúng thời điểm. Ngài đã hoàn thành. Nơi hơn 400 năm trước Áp-ra-ham lập bàn thờ cho Chúa Hằng Hữu thì ngày nay Giô-suê cũng cho lập một bàn thờ như vậy, để nhắc lại giao ước ngày xưa của Chúa Hằng Hữu với tổ phụ mình. Ngày xưa chỉ là một lời hứa, nhưng vì Áp-ra-ham TIN lời hứa đó, nên ngày nay lời hứa đó đã thành hiện thực. Tại địa điểm lịch sử trong ngày trọng đại này, Giô-suê đã long trọng cùng toàn thể tuyển dân tái kết giao ước đó là sinh tế được dâng lên, bộ luật Môi-se được ghi chép lại và được đọc lên cho mọi người nghe để họ cam kết giữ vẹn.

Xin Chúa giúp con giữ lòng trung tín với Chúa, vì con biết chắc rằng Ngài luôn luôn thành tín đối với con. Xin nhắc con thường xuyên kiểm điểm lại phần con trong giao ước với Ngài.

(c) 2024 svtk.net