Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Động cơ của người Ga-ba-ôn

Giô-suê 9:1-15; Giô-suê 9:24

"Người Y-sơ-ra-ên bèn nhậm lương thực chúng nó, không cầu hỏi Đức Giê-hô-va" (c. #4)

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi Giê-ri-cô và A-hi thất thủ, phản ứng của các dân tộc trong vùng ra sao? Người Ga-ba-ôn đã làm gì? Theo ý bạn, động cơ khiến người Ga-ba-ôn hành động như vậy là gì? Những yếu tố nào khiến những người lãnh đạo tuyển dân bị lừa? Bạn rút ra được bài học nào cho đời sống?

Những tin đồn về một nhóm du mục ra từ Ai Cập với nhiều phép lạ chấn động trên đường đi, nào là Biển Đỏ rẽ ra, chôn vùi đại quân Ai Cập, nào là đạo quân A-mô-rít bị đánh tan bên kia sông Giô-đanh mấy chục năm trước. Cuối cùng tin tức cho biết đoàn quân du mục bí mật và ghê gớm đó đã từ sa mạc vượt sông Giô-đanh trong mùa nước lớn, và chỉ trong một thời gian ngắn đã san bằng Giê-ri-cô và A-hi. Phần còn lại của xứ Ca-na-an nằm trên đường tiến quân của bộ lạc du mục này chắc chắn sẽ chung số phận. Vì thế phản ứng tự nhiên là họ không thể nào ngồi yên chờ chết mà tất cả đã liên minh lại "rập một ý hiệp với nhau đặng giao chiến với Giô-suê và Y-sơ-ra-ên" (c. #2)

Tuy nhiên, bộ lạc Ga-ba-ôn đã có suy nghĩ khác. Sở dĩ dân Ga-ba-ôn không gia nhập liên minh kia (dù có thể cũng đã bị thúc ép gia nhập) vì qua những gì đồn đãi về Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên (c. #9, 10), họ tin rằng không sức mạnh nào có thể chống lại vị thần lớn như vậy. Hy vọng duy nhất của họ là làm sao bằng mọi cách, ký được một thoả ước với tuyển dân để may ra có thể cứu sống dân tộc. Họ đã đóng kịch, dàn cảnh khéo léo đến độ khiến cho các quan trưởng Y-sơ-ra-ên tưởng rằng họ ở rất xa, dù rằng lúc đầu giới chức tuyển dân có phần nào ngờ vực rằng: "Có lẽ các ngươi ở giữa chúng ta chăng; vậy làm sao có thễ lập giao ước được?"

Giô-suê và các người lãnh đạo tuyển dân bị lừa vì không cầu hỏi Chúa (c. #14), nhưng sỡ dĩ như vậy chỉ vì nhẹ dạ. Đây cũng là yếu điểm chung của những người yêu mến Chúa. Khi Giô-suê nghe những lời người Ga-ba-ôn tôn tặng về quyền năng lớn của Đức Chúa Trời mình, vì lòng tôn kính Chúa, ông nhanh chóng dành nhiều cảm tình cho họ, vì thế sẵn sàng tin ngay những gì họ nói mà không hề kiểm chứng. Thỉnh thoảng chúng ta cũng gặp một đôi người như dân Ga-ba-ôn. Hãy cẩn thận! Xin nhắc con cầu hỏi ý Chúa trong mọi quyết định.

Xin giúp con kiểm điểm lại động cơ của chính mình khi đến với Chúa: vì con tôn kính Chúa, vì sợ, hay vì lợi lộc vật chất? Xin Chúa giúp con điều chỉnh những động cơ sai lầm.

(c) 2024 svtk.net