Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Chữ tín

Giô-suê 9:16-27

"Chúng ta đã chỉ danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên mà thề cùng dân đó; vậy từ bây giờ chúng ta không thể hại chúng nó được." (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi biết mình bị dân Ga-ba-ôn lừa, tuyển dân phản ứng thế nào? Tìm hiểu động cơ của những phản ứng đó. Qua sự việc trên, theo bạn, người Ga-ba-ôn có đức tin nơi Chúa không? Bạn rút ra được bài học nào về chữ tín và về đức tin thực nghiệm?

Chỉ ba ngày sau khi kết ước với dân Ga-ba-ôn, tuyển dân khám phá ra người Ga-ba-ôn không ở xa như họ nói mà ở ngay gần bên cạnh, họ nổi giận với các quan trưởng vì đã kết ước thiếu khôn ngoan, khiến họ mất cơ hội tấn công, tiêu diệt và thâu đoạt chiến lợi phẩm (c. #18). Khi những người lãnh đạo dân Chúa hành động không theo nguyên tắc "cẩn thận tìm kiếm ý Chúa" thì chắc chắn không thể tránh những hậu quả đáng buồn, mà nghiêm trọng nhất là gây chia rẽ, bất ổn trong cộng đồng. Tuy nhiên sau khi việc đáng tiếc xảy ra, những người lãnh đạo đã thức tỉnh, chấp nhận hậu quả và hành động theo nguyên tắc của lời Chúa: một khi đã nhân danh Chúa kết ước thì phải giữ chữ tín, dù hậu quả như thế nào (c. #19). Vấn đề chỉ có thể giải quyết, khi giải quyết dựa vào lòng kính sợ Chúa và vâng giữ Lời Ngài.

Tất nhiên để có thể vớt vát lại sai lầm của mình, những người lãnh đạo tuyển dân có thể hạ lệnh tấn công Ga-ba-ôn, và làm như thế có thể cũng sẽ vui lòng phần lớn quần chúng. Tuy nhiên chúng ta sẽ không thể nào lường được hậu quả khi Chúa nổi giận cùng dân Ngài vì tội bội ước (c. #20).

Mặt khác, qua hành động của người Ga-ba-ôn chúng ta cũng thấy được bóng dáng của một đức tin thật của họ nơi Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên. Họ tin nơi quyền năng Ngài cũng tin nơi lời phán của Ngài, nên đã lo sợ cho số phận mình: "Kẻ tôi tớ ông có hay rõ ràng Giê-hô-va Đức Chúa Trời của ông đã phán dặn Môi-se, tôi tớ Ngài, biểu ban toàn xứ cho các ông và diệt hết thảy dân ở trước mặt mình..." Tuy nhiên đức tin đó không thể nào biện minh cho hành động lừa dối của họ nên hậu quả là dù được tha chết nhưng dân Ga-ba-ôn suốt đời phải phục dịch, hầu hạ tuyển dân (c. #22, 23, 27)

Những lúc con sai phạm, xin Chúa đừng để con tìm cách tự giải quyết theo ý riêng, nhưng xin giúp con trở lại hành động theo các nguyên tắc của lời Chúa trong đó có nguyên tắc thành tín trong lời hứa - với Chúa cũng như với người.

(c) 2024 svtk.net