Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Tấn công vì sợ

Giô-suê 10:1-15

"Từ trước về sau, chẳng hề có ngày nào như ngày đó, là ngày Đức Giê-hô-va có nhậm lời người; vì Đức Giê-hô-va chiến cự cho dân Y-sơ-ra-ên." (c. #14)

Câu hỏi suy ngẫm: Xin tóm tắt mưu định và hành động của A-đô-ni Xê-đéc, vua Giê-ru-sa-lem. Tuyển dân phản ứng ra sao khi người Ga-ba-ôn cầu cứu? Đức Chúa Trời đã can thiệp như thế nào trong cuộc chiến này?

Về phương diện chiến lược, A-đô-ni Xê-đéc đã hành động đúng và khá kịp thời. Trong cái nhìn của các bộ tộc trong vùng, việc thành lập một liên minh quân sự A-mô-rít chống lại Y-sơ-ra-ên có tính cách thiết yếu, quyết định sự sống còn của họ. Chính vì thế mà khi vua Giê-ru-sa-lem khởi xướng thì vua Hếp-rôn, Giạt-mút, La-ki, Éc-rôn đều ưng thuận, nhất tề cử binh đi trừng phạt Ga-ba-ôn, là bộ tộc bị coi như phản nghịch, cấu kết với quân thù. Thật ra liên minh A-mô-rít biết rất rõ những việc quyền năng Đức Chúa Trời đã thi thố vì tuyển dân Ngài, nhưng vẫn cứ ngoan cố chống chỉ vì sợ.

Trong tình hình đó, Ga-ba-ôn đã cấp báo và cầu cứu Giô-suê, dựa vào giao ước vừa mới ký kết với tuyển dân (c. #6). Giô-suê vì thế đã từ Ghinh-ganh huy động toàn lực cấp tốc đi giải cứu Ga-ba-ôn SAU KHI ĐÃ NHẬN ĐƯỢC LỜI CHÚA HỨA: "Chớ sợ, vì ta đã phó chúng nó vào tay ngươi, chẳng còn một ai đứng nổi trước mặt ngươi được." Chiến thuật của Giô-suê chứng tỏ tài thao lược của vị tướng này. Ông điều quân thần tốc đến nỗi chỉ trong một đêm, viện binh đến nơi và Ga-ba-ôn được giải cứu (c. #9). Chúng ta tin rằng qua kinh nghiệm này, người Ga-ba-ôn sẽ càng kính phục Đức Chúa Trời và trung thành với tuyển dân hơn nữa. Điều đáng ghi nhận là khi tuyển dân hành động theo nguyên tắc trung tín đó, Chúa đã bày tỏ sự ưng thuận khi chính Ngài đã "chiến cự cho Y-sơ-ra-ên" (c. #8, 10, 14).

Xin Chúa giúp con không hành động vì sợ nhưng vì tin cậy Ngài, và chỉ hành động sau khi biết chắc rằng Chúa ưng thuận và đồng công với con.

(c) 2024 svtk.net