Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Con Trời bắt đầu chức vụ

Ma-thi-ơ 4:12-17

"Ngài lánh qua xứ Ga-li-lê" (c. #12)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu rời Na-xa-rét qua Ga-li-lê với mục đích gì? Tại sao Chúa chọn Ga-li-lê để bắt đầu chức vụ? Dân Ga-li-lê được hưởng những đặc ân nào khi Chúa xuất hiện giữa vòng họ?

Chẳng bao lâu, tai hoạ đến với Giăng. Ông bị bắt và cầm tù tại ngục thất trong lâu đài Machaerus do lệnh của vua Hê-rốt. Tội của ông là đã dám công khai tố cáo Hê-rốt quyến dụ vợ của em mình và cưới nàng làm vợ, sau khi đã từ bỏ người vợ trước. Không ai quở trách một nhà độc tài Đông Phương mà được an toàn. Trước hết, sự can đảm của Giăng khiến ông bị tù, sau đó, bị chém đầu.

Đối với Chúa Giê-xu thì giờ đã đến, Ngài phải ra đi bắt tay vào việc. Hãy chú ý điều Chúa làm trước tiên, Ngài bỏ Na-xa-rét đến ở tại thành Ca-bê-na-um. Sự đổi chỗ này nói lên sự dứt khoát. Tù đó Chúa Giê-xu ra khỏi gia đình và chẳng bao giờ trở về nơi đó nữa. Ngài đóng cánh cửa phía sau trước khi mở cánh cửa phía trước. Đó là một đoạn tuyệt, dứt khoát giữa cũ và mới. Một chương sách đã kết thúc, và một chương trình mới bắt đầu. Trong đời sống phải có những quyết định như thế. Tốt hơn hết, đối diện thời điểm đó bằng một đường cắt dứt khoát của nhà giải phẩu hơn là phân vân giữa hai con đường.

Để ý nơi Chúa Giê-xu đi, Ngài vào xứ Ga-li-lê để khởi đầu chức vụ. Chúa biết Ngài đang làm gì? Ga-li-lê là cực bắc của xứ Palestine. Nó trải dài từ sông Li-ta-ny ở phía bắc đến đồng bằng Ách-ca-lôn ở phía Nam. Về phía Tây nó không sát miền duyên hải Địa Trung Hải, vì giải đất ven biển thuộc quyền sở hữu của người Phê-ni-xi. Ở phía Đông Bắc nó giáp với nươc Sy-ri, và giới hạn miền Đông là biển Ga-li-lê. Xứ Ga-li-lê không rộng lắm. Từ Bắc chí Nam dài 80 cây số. Tuy nhỏ nhưng dân cư đông đúc, là miền đất phì nhiêu nhất xứ Palestine. Ga-li-lê có tất cả 294 làng, mà mỗi làng không dưới 15 ngàn dân. Chúa Giê-xu đã khởi sự thi hành chức vụ trong vùng có rất đông người nghe Ngài. Ngài khởi sự công tác trong một khu vực rất đông đảo nên Phúc Âm được rao truyền cho đại đa số quần chúng.

Ga-li-lê không những là xứ đông dân cư nhưng cư dân ở đó cũng có một cá tính đặc biệt. Ga-li-lê sẵn sàng mở cửa đó rước ý niệm mới trong cả xứ Palestine. Người Ga-li-lê bao giờ cũng thích cải cách, bản tánh họ thích thay đổi và bạo động. Họ luôn luôn sẵn sàng theo một thủ lãnh và khởi phát một cuộc nổi dậy. Họ nổi tiếng là người nóng tính và sẵn sàng cãi vã. Tuy nhiên họ là những người hào hùng nhất. Người Ga-li-lê không bao giờ thiếu can đảm, không bao giờ hèn nhát. Họ lúc nào cũng trọng danh dự hơn lợi lộc. Đặc tính bẩm sinh của người Ga-li-lê khiến việc truyền giảng cho họ rất thuận lợi.

Những cá tính tự nhiên của người Ga-li-lê và sự chuẩn bị của lịch sử đã khiến Ga-li-lê thành một vùng trong xứ Palestin để một giáo sư mới, một sứ điệp mới có cơ hội được người ta nghe. Chính nơi đó Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ và khởi sự rao báo sự điệp của Ngài.

Cảm tạ Chúa vì qua bài học này giúp con thấy được sự tể trị của Ngài trên từng khía cạnh của thế giới mà Ngài dựng nên, con hướng về Ngài với trọn lòng chiêm ngưỡng, tôn thờ.

(c) 2024 svtk.net