Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Người loan tin của Đức Chúa Trời

Ma-thi-ơ 4:12-17

"Từ lúc đó Chúa Giê-xu khởi giảng dạy rằng: Các ngươi hãy ăn năn, vì nước thiên đàng đã đến gần." (c. #17)

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ điệp đầu tiên của Chúa Giê-xu là sứ điệp nào? Tại sao đây là sứ điệp đầu tiên? Sứ điệp này quan trọng như thế nào cho mỗi chúng ta ngày nay?

Ma-thi-ơ cho chúng ta một câu tóm tắt sứ điệp: "Chúa Giê-xu khởi sự giảng dạy rằng... " Chữ 'giảng' trong tiếng Hi lạp là "kerussein", có nghĩa lời tuyên bố của người loan truyền tin của vua. Kerux chỉ về sứ giả, người mang sứ điệp trực tiếp từ vua. Chữ này cho ta biết một số đặc điểm về sự rao giảng của Chúa Giê-xu và cũng là đặc điểm của mọi bài giảng.

1. Lời nói của người truyền giảng: Phải có sự xác quyết chắc chắn không chút nghi ngờ trong sứ điệp. Người ấy không dùng những chữ như "có lẽ" hoặc 'có thể'. Người đến với một sứ điệp xác định, chắc nịch. Goethe nói: "Hãy nói về những điều anh chắc chắn; tôi đã có đủ những sự nghi ngại của chính tôi rồi". Giảng là công bố những điều chắc chắn, không ai lại mong người khác chắc chắn về điều mà chính mình còn nghi ngờ.

2. Lời nói của người truyền giảng phải có thẩm quyền. Người ấy nói thay cho vua, thiết định và công bố luật pháp, mệnh lệnh và quyết định của vua. Người ta thường nói về một mục sư trứ danh: "Ông ấy không đoán mò, ông ấy biết chắc." Truyền giảng là áp dụng thẩm quyền tiên tri cho hoàn cảnh hiện tại.

3. Sứ điệp của người truyền giảng phải đến từ một nguồn cao cả. Sứ điệp ấy đến từ vua, truyền giảng là nói qua một nguồn cao hơn người. Giảng không phải là trình bày những quan niệm riêng của con người, nhưng tiếng nói của Đức Chúa Trời truyền từ một người đến dân chúng. Chúa Giê-xu đã nói với con người bằng chính tiếng phán của Đức Chúa Trời.

Sứ điệp của Chúa Giê-xu bao gồm mệnh lệnh đòi hỏi một tình huống mới là "Hãy ăn năn". Ngài phán: "Hãy bỏ đường riêng mà trở lại cùng Đức Chúa Trời. Hãy quay khỏi đất, hướng về mặt trời. Hãy đổi hướng, đừng đi xa Chúa mà hãy tiến đến với Ngài." Mệnh lệnh đó đã trở nên cấp thiết vì thời trị vì của Đức Chúa Trời đã bắt đầu. Cõi vĩnh cửu đã xâm nhập thời gian.Đức Chúa Trời qua Chúa Cứu Thế Giê-xu đã xâm nhập thế giới ,vì thế điều quan trọng hơn cả là con người phải chọn đúng phía và đúng hướng.

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã vào đời đem đến cho chúng con sứ điệp cao cả: ăn năn. Xin giúp con biết nhận sứ điệp này và chọn đúng hướng.

(c) 2024 svtk.net