Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Phương pháp của Thầy

Ma-thi-ơ 4:23-25

"Đức Chúa Giê-xu đi khắp xứ Ga-li-lê, dạy dỗ trong các nhà hội, giảng Phúc Âm của Nước Đức Chúa Trời và chữa lành mọi thứ tật bịnh trong dân." (c. #23)

Câu hỏi suy ngẫm: Nhà hội là gì? Tại sao Chúa thường dạy dỗ trong nhà hội? Theo bạn Phúc Âm của Đức Chúa Trời có nghĩa gì? Phúc Âm này có ý nghĩa thế nào đối với cá nhân bạn?

Chúa Giê-xu đã chọn Ga-li-lê để thi hành chức vụ là miền được chuẩn bị kỹ lưỡng để nhân hạt giống. Bên trong Ga-li-lê, Chúa Giê-xu khởi sự phát động chiến dịch của Ngài từ các nhà hội. Nhà hội là nơi quan trọng nhất trong cuộc sống Do thái. Có nhiều sự khác biệt giữa nhà hội và đền thờ. Chỉ có một đền thờ tại Giê-ru-sa-lem, nhưng bất cứ nơi nào dù chỉ có một cộng đồng Do thái rất nhỏ là có nhà hội. Đền thờ tồn tại là để dâng sinh tế, không có giảng dạy. Còn nhà hội là nơi thiết lập để dạy dỗ. Các nhà hội đã được định nghĩa là 'các trường đại học phổ thông về tôn giáo thời bấy giờ'. Nếu ai có sự dạy dỗ hoặc những ý niệm mới muốn phổ biến, nơi thích hợp nhất là nhà hội.

Sau nữa, buổi lễ tại nhà hội cốt để hiến cho vị giáo sư một cơ hội. Buổi lễ có ba phần: Phần thứ nhất là cầu nguyện; thứ hai là đọc luật pháp và lời tiên tri, có các thuộc viên nhà hội tham dự, thứ ba là giảng luận, không có chức vụ giảng luận chuyên nghiệp, chủ tịch nhà hội chủ trì và sắp xếp các tiết mục cho buổi lễ. Một vị khách đặc biệt có mời diễn giảng. Ai có sứ điệp và muốn được chia sẻ có thể tình nguyện giảng dạy, và nếu người cai quản hoặc chủ tịch nhà hội xét thấy người ấy thích hợp thì cho phép giảng luận. Như thế, ngay từ đầu nhà hội và toà giảng của nhà hội đã mở rộng đón Chúa Giê-xu. Chúa khởi sự trong nhà hội vì tại đó Ngài có thể tìm gặp những con người thành tâm, đạo đức nhất đương thời và con đường truyền bá đạo cho họ được mở rộng trước mặt Ngài. Sau giờ giảng có thì giờ trò chuyện, thăm hỏi, thảo luận. Nhà hội là nơi lý tưởng để truyền đạt một giáo huấn mới cho dân chúng.

Không những Chúa Giê-xu dạy dỗ mà Ngài còn chữa bệnh. Không ai ngạc nhiên khi những điều Chúa làm được đồn đãi và quần chúng đến để nghe, xem và được Ngài dủ lòng thương xót. Tất nhiên, nhiều người từ Ga-li-lê đến, và tin đồn về Chúa Giê-xu cũng đã truyền xuống Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem nữa. Nhiều người từ các nơi đổ đến với Ngài. Cũng có những người từ các miền bên kia sông Giô-đanh, từ Bê-rê, từ Bắc Pelia xuống xứ Arabi Petra ở phía nam. Họ đến từ xứ Đê-ca-bô-lơ là liên bang mười thị trấn độc lập Y Lạp, trừ Scythopolis, tất cả đều ở rất xa, phía bên kia bờ sông Giô-đanh.

Bản danh sách này chỉ nêu tượng trung vì trong đó chúng ta thấy những người Do thái mà cả đến dân ngoại cũng đến cùng Chúa Giê-xu để được nghe những lời giáo huấn mà chỉ Ngài mới có, thế gian sẵn sàng đến với Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết tìm đến cùng Ngài, lắng nghe những Lời Ngài dạy con vì chỉ Lời Ngài đem sức sống mới cho con.

(c) 2024 svtk.net