Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tập sống thoả lòng

Phi-líp 4:11

"Vì tôi hễ gặp cảnh ngộ nào, cũng thoả lòng ở vậy." (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là sống thoả lòng? Đức tính này nói lên mối tương quan nào giữa chúng ta với Chúa? Đức tính này có ích lợi gì? Bằng cách nào chúng ta sống thoả lòng?

Những lời này cho chúng ta thấy thoả lòng không phải là bản tính tự nhiên của con người. Ngược lại, lòng tham, bất mãn và than phiền lúc nào cũng có sẵn trong tâm tính chúng ta, cũng như gai ốc, cỏ dại trên mặt đất. Chúng ta chẳng bao giờ cần phải gieo gai hay cỏ dại; nhưng những thứ này cự tự nhiên mọc xanh tốt, vì chúng là thổ sản của đất. Cũng tương tự như thế, chúng ta không cần phải dạy ai về than phiền, nhưng ai cũng than phiền cả. Những gì tốt ra từ đất đều phải trồng cả. Muốn có lúa gạo, phải cầy bừa cẩn thận, phải cấy giống lúa tốt; muốn có hoa đẹp cũng phải trồng tỉa đúng phương pháp. Thoả lòng là một loại hoa từ trời ban cho, muốn có giống hoa này, ta cũng phải trồng tỉa cẩn thận; nó không thể cứ theo bản năng mà xuất hiện được. Chỉ có bản năng của con người mới, mới phát sinh được loại hoa thoả lòng này. Nhưng dù có là con người mới đi nữa, chúng ta cũng vẫn phải đặc biệt thận trọng và thức tỉnh để duy trì và vun xới ân huệ thoả lòng đó. Phao-lô nói: "Tôi đã tập.... thỏa lòng," nghĩa là đã có lúc Phao-lô không có đức tính này. Phao-lô phải trả giá rất đắc để có được huyền nhiệm về đức tính này. Chắc chắc cũng có lúc Phao-lô tưởng mình đã học được nhưng rồi lại thấy chưa đạt đến. Sau cùng, khi có đức tính quý giá ấy ông mới mạnh miệng nói: "Tôi đã tập hễ gặp cảnh ngộ nào, cũng thoả lòng ở vậy." Lúc ấy chắc Phao-lô đã già, tóc bạc, răng long, sắp bước vào cửa mồ mả - vì là một tên tù lâu năm của chế độ Nê-rô La Mã. Nghĩa là Phao-lô phải bằng lòng với cả cảnh lao tù của mình. Đây là cuộc học tập khó khăn, vì đòi hỏi nhiều chấp nhận, kiên nhẫn, nhờ cậy Chúa, và không than phiền. Chúa đã cho mỗi người tin Ngài khả năng thoả lòng trong mọi cảnh ngộ. Nhưng nếu chúng ta không chịu luyện tập, không nhận ra những ngày luyện tập của mình, thì khả năng đó cũng sẽ mai một đi và chúng ta sẽ sống đau khổ. Một điều ta cần nhớ là, có Chúa thì phải có thoả lòng. Như thế mỗi khi ta không thỏa lòng, ta cần xét xem lòng yêu Chúa của mình như thế nào. Kinh nghiệm thỏa lòng khởi đầu ngay hôm nay, bằng cách hãy chấm dứt những lời than vãn, và hãy ca ngợi Chúa về những gì ta nhận được. Rồi bạn sẽ thấy đức tính thoả lòng xuất hiện, và cuộc đời bạn sẽ là những ngày thoả lòng thật sự.

Lạy Chúa, xin giúp con tập cảm tạ Chúa về mọi điều Chúa cho con, để con thấy ân phước Chúa tràn đầy trên cuộc đời con hầu con luôn thoả lòng.

(c) 2024 svtk.net