Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Những luật của bà mẹ tốt

Châm-ngôn 6:20-24

"Hỡi con....chớ lìa bỏ các phép tắc của mẹ con" (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: "Phép tắc của mẹ" ở đây là gì? Tại sao? Dựa trên nền tảng nào một người mẹ Cơ đốc dạy con cái? Dạy dỗ con cái dựa trên Lời Chúa sẽ đem lại những kết quả phước hạnh nào? Tại sao?

Từ rất lâu tôi lấy làm lạ về ý nghĩa của Kinh Thánh này. Sau khi học hỏi và suy gẫm câu Kinh Thánh quí báu này tôi đã biết "Các phép tắc của người mẹ" chính là luật pháp của Môi-se hay đúng hơn, đó là Lời Chúa. Những phép tắc ấy đưa đến ánh sáng, đến đường sự sống, vì vậy ta phải vâng giữ. Khi ngủ cũng như lúc thức dậy, ý muốn của Đức Chúa Trời đã đặt trước ta như một mạng lịnh. Khi suy tưởng về điều đó, tôi nhớ lại "Những phép tắc" của mẹ tôi đã giúp tôi rất nhiều trong cuộc sống. Luật thứ nhứt tôi gọi là "Luật làm cho nhà bếp ấm luôn." Mỗi lần chúng tôi ở trường về nhà, ngay trong những ngày mùa đông, nhà bếp luôn ấm cúng. Những ổ bánh, thức ăn bay mùi thơm phức còn nóng. Nhà bếp còn ấm, qua đó chúng tôi thấy tình thương của mẹ tôi. Luật thứ hai mà tôi nhớ nơi mẹ tôi là: "Phép tắc của một người mẹ thấy xa." Khi tôi đến với tất cả khó chịu của tuổi thếu niên, thì mẹ tôi thường nói với tôi "đừng chú ý đến điều đó" hoặc là: "Những điều này 10 năm sau, con sẽ quên hết." Những lời khuyên này giúp tôi sống vui vẻ, tự tin và yêu đời. Nhưng trên hết mọi sự, phép tắc của mẹ tôi là "phép tắc của đức tin - Lời Chúa." Mẹ tôi đã về với Chúa, nhưng những phép tắc này đã giúp tôi qua được những ngày khó khăn. Các bà mẹ Cơ Đốc, xin các bà cũng biết "phép tắc" cho các con mình, vì những điều đó thật quí báu cho con cháu. Không một người nào dẫu nghèo nàn đến đâu mà không có một bà mẹ tốt.

Lạy Chúa, xin giúp con vâng giữ lời Ngài làm nguyên tắc sống cho con, và dạy con cháu giữ phép tắc của Ngài. Xin ở với (mẹ, vợ, chị, em) con trong thiên chức Chúa ban cho này.

(c) 2024 svtk.net