Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Cuộc chiến còn tiếp tục

Giô-suê 10:16-21

"Còn các ngươi chớ dừng lại, phải rượt theo quân nghịch, xông đánh phía sau; đừng để chúng nó vào thành chúng nó; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi đã phó chúng nó vào tay các ngươi." (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Giô-suê ra lệnh lấy đá lấp miệng hang tại Ma-kê-đa bên trong có năm vua bại trận trốn, ông có ý định gì? Tại sao Giô-suê không chịu dừng lại thu quân khi kẻ thù đã thảm bại, chạy trốn? Chúng ta cần có thái độ nào đối với cuộc chiến thuộc linh mỗi tín nhân phải đối diện - thoả mãn với chiến thắng trước mắt và dừng lại hay tiếp tục cuộc hành quân?

Khi được tin Ga-ba-ôn ký hoà ước với tuyển dân A-đô-ni-xê-béc, vua Giê-ru-sa-lem đứng ra thành lập liên minh năm nước quyết định tấn công Ga-ba-ôn. Nhưng liên minh này đã bị Giô-suê đánh tan vì "Đức Giê-hô-va làm cho chúng nó vỡ chạy trước mặt Y-sơ-ra-ên, khiến cho đại bại gần Ga-ba-ôn... " (c. #10). Thật ra chính Chúa Hằng Hữu đã chiến đấu cho tuyển dân khi Ngăi khiến mưa đá từ trời đổ xuống, "số những người bị chết vì mưa đá nhiều hơn số người bị dân Y-sơ-ra-ên giết bằng gươm." (c. #1) Đối với Giô-suê, đây chỉ là điểm kết thúc chiến dịch miền Nam, trong khi miền Bắc hứa hẹn nhiều khó khăn hơn, nhất là yếu tố bất ngờ không còn nữa. Chiến dịch phá tan liên minh năm vua miền Nam chứng tỏ sự can thiệp trực tiếp của Chúa Hằng Hữu và cũng cho thấy tài thao lược của Giô-suê, lãnh tụ tuyển dân. Giô-suê đã không dừng lại khi năm vua chạy trốn, trái lại ông ra lệnh tiếp tục truy lùng và tiêu diệt tàn quân A-mô-rít. Ông không thoả mãn với chiến thắng trước mặt nhưng còn nhìn thấy hậu quả lâu dài về sau nếu không tận diệt địch quân. Trong trận chiến thuộc linh, chúng ta thường dừng lại, thoả mãn với một vài chiến thắng nho nhỏ trong một đôi lần được Chúa thăm viếng, nhắc nhở qua một bài giảng hay qua một lần được Chúa giải cứu, chữa lành.... Chúng ta bỏ lỡ cơ hội dựa vào đó để tái lập lại bàn thờ của đời sống thuộc linh là giờ tĩnh nguyện riêng, quyết định biệt riêng giờ thờ phượng Chúa trong gia đình, thờ phượng Chúa tại Hội Thánh, quyết định cầu nguyện và nói Chúa cho người thân, bạn bè... Cần ý thức rằng trong cuộc chiến thuộc linh, khi chúng ta hưu chiến là lúc kẻ thù của linh hồn chúng ta củng cố lực lượng để chuẩn bị tấn công. Trái lại chúng ta không cho phép chúng nghỉ ngơi, cần rượt theo quân địch, xông đánh phía sau; đừng để chúng nó vào thành chúng nó...." (c. #19)

Xin Chúa nhắc con nhớ luôn rằng sự chiến đấu chống kẻ thù của linh hồn là phương cách phòng thủ hữu hiệu hơn hết để bảo vệ đời sống tâm linh.

(c) 2024 svtk.net