Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Kết thúc chiến dịch Miền nam

Giô-suê 10:22-43

"Giô-suê đánh các vua xứ đó từ Ca-đe Ba-nê-a cho đến Ga-xa và toàn xứ Giô-sen cho đến Ga-ba-ôn... bởi vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên chinh chiến cho Y-sơ-ra-ên" (c. #41, 42)

Câu hỏi suy ngẫm: Xin liệt kê nhừng thành miền Nam Ca-na-an đã bị Giô-suê triệt hạ. Giô-suê điều khiển chiến dịch như thế nào? Sự kiện Giô-suê truyền các binh tướng mình đạp chân lên cổ các vua bại trận nói lên ý nghĩa gì (c. #24, 25)? Bạn nhận được bài học nào hay lời hứa nào cho cuộc chiến thuộc linh mình phải đối diện hôm nay?

Sự kiện Giô-suê truyền cho các binh tướng của mình đạp chân lên cổ năm vua bại trận mang một ý nghĩa đặc biệt, vừa thể hiện đức tin của Giô-suê lại vừa thể hiện phong cách lãnh đạo của vị tướng này. Đây không chỉ là hành vi biểu hiện chiến thắng nhưng cũng giúp cho đạo quân Y-sơ-ra-ên thêm tin tưởng về các chiến thắng tương lai qua lời khích lệ: "Chúa hằng hữu sẽ làm như vậy cho hết thảy kẻ thù nghịch các ngươi, mà các ngươi sẽ chiến cự." (c. #25) Trong cả phần ký thuật này, chúng ta thấy Giô-suê là người trực tiếp cầm quân chinh phạt, dùng gươm chiếm hết thành này đến thành khác, từ Ma-kê-đa đến Líp-na, La-ki, Éc-rôn, Hếp-rôn rồi Đê-bia, nhưng đằng sau tất cả những cuộc hành quân gian nan vất vả đó là lời hứa của Đức Chúa Trời và cánh tay mạnh mẽ của Ngài. Hơn bao giờ hết, chúng ta thấy Đức Chúa Trời trong sách Giô-suê là Đức Chúa Trời của trận chiến, không chỉ là chiến trận trong nghĩa thuần túy quân sự, nhưng là cuộc chiến đấu triệt để tận diệt là thần cùng những thói tục thờ hình tượng gớm ghiếc của dân Ca-na-an. Chúa không chỉ muốn trừ hậu hoạ về mặt quân sự, mà hơn hết là những hậu hoạ cho đời sống tâm linh và đạo đức của tuyển dân. Giô-suê là tôi tớ Đức Chúa Trời đã tận lực, cần mẫn làm theo lời Chúa truyền dạy (xem Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:1-7).

Xin Chúa giúp con thấy được đàng sau lớp vỏ bình thường của đời sống là cuộc chiếnthuộc linh muôn mặt, mà còn phải chấp nhận tham chiến bằng cách từng ngày cần mẫn sống theo lời Chúa.

(c) 2024 svtk.net