Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Chiến dịch miền Bắc

Giô-suê 11:1-23

"Chúa Hằng Hữu phán cùng Giô-suê rằng: Chớ sợ, vì ngày mai vào giờ này, ta sẽ phó hết thảy chúng nó bị chết trước mặt Y-sơ-ra-ên; ngươi sẽ cắt nhượng ngựa, và đốt các xe cộ chúng nó nơi lửa." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Sau chiến thắng miền Nam, phản ứng của các nước miền Bắc ra sao? Lực lượng của liên minh quân sự này như thế nào (c. #4,5)? Giô-suê đã đối phó ra sao, theo lệnh ai (c. #7-9)? Đối với tôi, vâng lời Chúa có phải là bài học quan trọng nhất tôi cần học không?

Cũng giống như A-đô-ni-xéc vua Giê-ru-sa-lem, Gia-bin vua Hát-so khi nghe tin Giô-suê đánh bại liên minh các vua miền Nam, cũng đứng ra tổ chức liên minh các vua miền Bắc để tấn công tuyển dân. Khác với liên minh quân sự miền Nam, liên minh miền Bắc có lực lượng hùng hậu hơn với nhiều chiến cụ đáng sợ hơn, với ngựa, xe và một đạo quân "đông như cát nơi bờ biển," và tất nhiên cũng với một quyết tâm cao hơn, vì chúng đã thấy rõ quân Y-sơ-ra-ên đối xử với kẻ chiến bại như thế nào. Tuy nhiên tất cả những lợi thế quân sự của liên minh này đã không làm cho Giô-suê nao núng một khi ông đã nghe lệnh Chúa Hằng Hữu khích lệ và truyền bảo tuyển dân phải tấn công: "Giô-suê và hết thảy chiến sĩ người lập tức đi đến, xông vào chúng nó..." (c. #7) Chắc chắn Giô-suê còn nhớ rõ cách bốn mươi năm trước, những chiến sĩ khổng lồ A-na-kim của miền núi này đã làm nát gan đội trinh sát Y-sơ-ra-ên. Tuy nhiên đức tin của Giô-suê nơi Chúa Hằng Hữu qua bao nhiêu biến động vẫn không hề thay đổi và có lẽ vì thế, Chúa đã bảo tồn và chuẩn bị Giô-suê cho cơ hội này. Bốn mươi năm trước tuyển dân muốn quay lưng chạy trốn, nhưng bây giờ thì với lời khích lệ của Chúa "chớ sợ" với lệnh tấn công, họ xông tới, đánh tan đạo quân hùng mạnh, cắt nhượng ngựa, đốt xe cộ và chiếm thành. Có những chướng ngại trong đời sống, nhưng những đạo quân, những thành lũy của thói quen, của bản tính xác thịt cần vượt thắng mà chúng ta lại lùi bước hay tránh né, Chúa sẽ để chúng ta đi lẩn quẩn trong sa mạc với những tháng ngày kho hạn, rồi cuối cùng, sau khi chúng ta đã trả giá và học được bài học cần thiết, Chúa sẽ đưa chúng ta trở lại đối diện cũng với những chướng ngại đó để chúng ta vượt thắng.

Xin Chúa giúp con không tránh né những bài Chúa muốn con phải học. Xin nhắc con rằng con chỉ có thể tiến xa hơn nếu học xong những bài đó.

(c) 2024 svtk.net