Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Lễ ngũ tuần - Nguồn gốc ngày lễ

Công-vụ các Sứ-đồ 2:1-4

"Đến ngày lễ Ngũ tuần, môn đệ nhóm họp tại một chỗ...." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong đời Cựu Ước, lễ Ngũ tuần nhằm mục đích gì? Dân chúng làm gì trong dịp lễ này? Ý nghĩa lễ Ngũ tuần của dân Do thái và việc Chúa Thánh Linh giáng lâm có liên quan gì với nhau?

Môi-se đã lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô trở về Đất hứa Ca-na-an. Lúc còn đi trong đồng vắng, Đức Chúa Trời đã truyền dạy cho dân Y-sơ-ra-ên khi vào đất hứa phải giữ lễ Ngũ tuần. "Kể từ ngày sau lễ Sa-bát, là ngày dâng bó lúa dâng đưa qua, đưa lại, các ngươi sẽ tính bảy tuần lễ trọn - các người tính từ năm mươi ngày cho đến ngày sau của lễ Sa-bát thứ bảy." (Lê-vi Ký 23:15-16). Tại sao gọi lễ Ngũ Tuần? Theo Hán việt Ngũ tuần: năm tuần - tuần 10 ngày - ngày xưa một tháng có 3 tuần: thượng, trung, và hạ tuần. Còn tính tuần lễ 7 ngày như chúng ta ngày nay: 7x7= 49+1= 50 ngày. Lễ Ngũ Tuần tính từ lễ đầu mùa: "Hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên rằng, khi nào các ngươi vào xứ mà ta sẽ ban cho và đã gặt mùa màng xong rồi, thì hãy đem đến cho thầy tế lễ một bó lúa đầu mùa của các ngươi." (Lê-vi Ký 23:10). Bó lúa đầu mùa là hình bóng về Chúa Giê-xu sống lại. "Nhưng bây giờ Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa cho những kẻ ngủ." (I Cô-rinh-tô 15:20). Từ khi dân Y-sơ-ra-ên trở về đất hứa Ca-na-an, cũng như kiều ngụ các lân bang, hằng năm đều trở về thủ đô Giê-ru-sa-lem dự lễ Ngũ Tuần.

Chúng ta thấy sự giáng lâm của Đức Thánh Linh trong ngày lễ Ngũ Tuần, cũng như sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu, không phải là việc ngẫu nhiên hay đột xuất, mà đã nằm trong chương trình cứu rỗi nhân loại của Đức Chúa Trời Ba Ngôi. "Ấy là điều đấng tiên tri Giô-ên đã nói tiên tri rằng: Trong những ngày sau rốt, Ta sẽ đổ Thần Ta khắp trên mọi xác thịt, con trai con gái các ngươi đều sẽ nói lời tiên tri…" (Công-vụ các Sứ-đồ 2:16-17).

Đó là lời hứa của Cha chúng ta dành cho bạn và tôi. Chúng ta phải có lòng khao khát, nài xin, mới nhận lãnh sự đầy dẫy Đức Thánh Linh để phục sự Cha chúng ta. "Hãy xin sẽ được, hãy tìm sẽ gặp." "Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài sao?" (Ma-thi-ơ 7:7; Lu-ca 11:13).

Lạy Chúa Thánh Linh, xin ngự trong lòng con mãi mãi, vì con cần Ngài.

(c) 2024 svtk.net