Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Khúc Khải Hoàn Ca

Giô-suê 12:1-24

"Này là các vua của xứ mà Y-sơ-ra-ên đã đánh bại, và chiếm lấy xứ của họ… (c. #1,7)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, phần tóm lược các vua bị thất trận này có những mục đích nào? Tại sao Giô-suê phải nhắc lại cuộc chiến chiếm vùng đất phía đông Giô-đanh cho Môi-se lãnh đạo? Việc ôn lại hay đúc kết những việc Chúa làm cho đời sống cá nhân và gia đình có thể đem lại những tác dụng tốt nào? Trong cuộc sống theo Chúa cho đến nay, bạn có thể liệt kê cụ thể những thói xấu, những tội lỗi, những bản tính xác thịt nào trong đời sống mình đã bị đánh bại?

Ghi lại chiến thắng Si-hôn vua A-mô-rít và Oc vua Ba-san ở vùng đất phía đông sông Giô-đanh, Giô-suê mốn nhấn mạnh một điều, tuy hai chi tộc Ru-bên, Gát và nửa chi tộc Ma-na-se được chia phần đất có địa giới là sông Giô-đanh phân cách, nhưng họ vẫn là một thành phần bất khả phân ly của Y-sơ-ra-ên (xem thêm Giô-suê 22:10-34).

Liệt kê tất cả 31 vua bị đánh bại và chi tiết địa danh các vùng đất Y-sơ-ra-ên chiếm, Giô-suê muốn cho tuyển dân thấy một cách cụ thể sự thành tín của Chúa Hằng Hữu khi Ngài làm thành lời hứa với tổ phụ họ là Ap-ra-ham trong Sa 15:18-21. "Ngày đó Đức Giê-hô-va lập giao ước cùng Ap-ram mà phán rằng: Ta cho dòng dõi ngươi xứ này, từ sông Ê-díp-tô cho đến sông lớn kia, tức sông Ơ-ph-ơ-rát…" Có thể nói đây là một bài khải hoàn ca tuy không có những lời bóng bẩy hoa mỹ, nhưng gồm toàn những sự kiện đầy thuyết phục. Đàng sau tất cả những chiến thắng này là một lão tướng với đức tin sâu sắc nơi Chúa và một tấm lòng tùng phục, vâng lời.

Xin giúp con nhìn lại đời sống mình và có thể lập một danh sách những chiến thắng Chúa đã giúp con đạt được.

(c) 2024 svtk.net