Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chuyện Ca-lép: Trung Thành trong Đức Tin

Giô-suê 14:1-15

"…Còn tôi trung thành vâng theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tôi" (c. #8 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, việc chia đất được nhắc lại trong Giô-suê 14:1-5 có mục đích gì? Xin nêu lên những đặc điểm trong cá tính và đức tin Ca-lép. Bạn rút ra các gương mẫu và bí quyết thành công nào qua cuộc đời Ca-lép?

Giô-suê 14:1-15 mở đầu và kết thúc với câu chuyện về hai nhân vật có thành tích đặc biệt. Giô-suê và Ca-lép, là hai thám tử gan dạ của thời 40 năm trước, cùng là hai người trung thành và đầy đức tin nơi Chúa.

Điểm đặc biệt nơi Ca-lép là tuổi già không làm thay đổi con người ông, nhất là lòng can đảm và đức tin ông đặt nơi Chúa Hằng Hữu. Chúng ta biết Ca-lép từ biến cố ghi trong sách Đa-ni-ên 1:1-14:45 khi Môi-se sai 12 thám tử vào do thám Ca-na-an. Mười người kinh hoàng sợ hãi vì thành luỹ kiên cố quân địch cao lớn, duy chỉ có Giô-suê và Ca-lép vững lòng tin cậy Gia-vê. Trong phần Kinh Thánh hôm nay có đến ba lần nhắc đến lòng trung thành đó (c. #8,9,14). Đây là thái độ can đảm giữ vững lòng tin cậy Chúa, dù phải đi ngược lại với nhận định của tất cả những người khác. Thái độ này đã khiến Giô-suê và Ca-lép trở thành hai người cô đơn trong tập thể tuyển dân.

Trong Tân Ước, Phao-lô cũng từng đi vào kinh nghiệm đức tin này khi ông viết trong II Ti-mô-thê 4:16 rằng "không ai giúp đỡ" mà "tất cả đều lìa bỏ ông". Tuy nhiên ông khẳng định rằng Chúa đã giúp đỡ ông và thêm sức cho ông. Đức tin nơi Chúa đúng nghĩa thường thể hiện rõ nét nhất là trong nghịch cảnh, khi người tin Chúa phải chấp nhận đi ngược lại với dòng đời.

Xin Chúa giúp con trung thành và tin cậy Chúa cho dù hoàn cảnh bất ưng và những người xung quanh con không cùng chia sẻ niềm tin đó.

(c) 2024 svtk.net