Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Giê-xu Là Ai?

Giăng 10:30-42

"Ta với Cha là một" (c. #30)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người Giu-đa lượm đá đặng ném Chúa Giê-xu? Chúa Giê-xu muốn nói gì khi Ngài phán Ta với Cha là một? Chúa Giê-xu giải thích thế nào cho người Giu-đa hiểu là Ngài không phạm lỗi lộng ngôn như họ đã lên án? Chúa Giê-xu ám chỉ Ngài là Đấng Mê-si-a bằng cách nào? Bạn đã biết rõ và tin quyết Giê-xu là Chúa Cứu Thế chưa?

Khi nghe Chúa Giê-xu phán: "Ta với Cha là một" thì người Giu-đa lượm đá đặng ném Ngài vì cho đó là lộng ngôn, phạm thượng, là người mà tự xưng là Đức Chúa Trời. Họ chỉ thấy Chúa Giê-xu là một con người như họ mà thôi. Chúa Giê-xu trích dẫn Thi Thi-thiên 82:6, chỗ Kinh Thánh gọi các vị được lựa chọn và lập lên làm quan án xét đoán dân sự ngày xưa là "thần" để áp dụng cho Ngài là Đấng được Đức Chúa Cha biệt riêng ra và sai xuống thế gian đặng làm Cứu Chúa của thế gian, thì lời tự xưng Ngài là Con Đức Chúa Trời không phải là lộng ngôn hay phạm thượng. Ngài còn nêu lên những việc làm quyền năng của Ngài để làm bằng chứng thật là Đấng Mê-si-a.

Câu #30 nói lên Chúa Giê-xu là một cùng Đức Chúa Cha về quyền toàn năng của Ngài. Trong những câu trước, Ngài đã cho thấy Ngài với Cha là một trong mục đích và công tác cứu chuộc và bảo tồn những ai tin nhận Ngài. Người Giu-đa hiểu ngay ý ấy nên toan ném đá Ngài. Nếu Giê-xu không phải là Đức Chúa Trời toàn năng thì Ngài là một người bị quỉ ám hay một người điên (c. #19-21); nhưng không thể nào chấp nhận một người đã giảng dạy cách có quyền năng và đầy ơn, một người đã làm nhiều phép lạ như vừa mở mắt người mù từ thuở mới sinh ra, là người bị quỉ ám hay điên được. Bạn có tin nhận lời tuyên bố này của Chúa Giê-xu không? Nếu có hãy tôn thờ Ngài ngang hàng với Đức Chúa Cha.

Có chuyện thật rằng, hoàng đế La Mã Theodosius là người đã bị dẫn dụ theo tà thuyết Arius (tà thuyết do Arius chủ trương vào đầu thế kỷ thứ tư, từ chối thần tính của Chúa Giê-xu, cho Ngài thấp hơn Đức Chúa Cha về bản chất và phẩm vị) được giám mục La Mã là Amphilocus dùng sự việc sau đây để thức tỉnh. Theodosius đã tôn con trai là Arcadius lên hàng hoàng đế La Mã, và cả hai cha con đồng lo chung việc nước. Một ngày kia, giám mục Amphilocus đến ra mắt hoàng đế Thoedosius, quì xuống trước mặt vua nhưng không để ý đến Arcadius đang ngự trên ngôi một bên vua cha. Theodosius bất mãn, nói rằng: "Giám mục không biết rằng tôi đã tôn hoàng tử Arcadius lên ngôi, bình đẳng đồng trị với tôi sao?" Giám mục Amphilocus bèn xây qua phía Arcadius, đặt tay trên đầu người, và chúc phước cho người; đoạn lui ra. Với giọng đầy tức giận, Theodosius hỏi Amphilocus có phải đó là thái độ giám mục đối với một vị vua bình đẳng đồng ngôi với hoàng đế không? Amphilocus trả lời: "Tâu hoàng đế, hoàng đế nổi giận với tôi vì không tôn kính hoàng tử ngang hàng với hoàng đế, vậy Đức Chúa Trời sẽ nghĩ thế nào về hoàng đế khi hoàng đế khuyến khích những người trong khắp vương quốc của hoàng đế nhục mạ Giê-xu là Đức Chúa Con bình đẳng với Đức Chúa Trời?".

Lạy Chúa Cứu Thế Giê-xu, xin giúp con hết lòng tôn kính và thờ lạy Ngài xứng đáng với phẩm vị của Ngài bình đẳng với Đức Chúa Cha.

(c) 2024 svtk.net