Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đi Giữa Ban Ngày

Giăng 11:7-10; Giăng 11:16

"Trong ban ngày há chẳng phải có mười hai giờ sao? Nếu ai đi ban ngày, thì không vấp, vì thấy sự sáng của thế gian này" (c. #9)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao môn đệ Chúa không muốn trở lại Giu-đê? Lời của Thô-ma trong câu #16 có ý gì? Lời Chúa phán trong câu #9-10 có ý nghĩa gì? Những lời này có sự dạy dỗ gì cho bạn? Bạn sẵn sàng đi theo Chúa trên con đường khó khăn, nguy hiểm không?

Khi Chúa Giê-xu truyền lệnh cho các môn đệ trở về xứ Giu-đê với Ngài thì các môn đệ dường như không muốn đi, vì nhớ lại cách đó bốn tháng "người Giu-đa lượm đá đặng ném Ngài" (Giăng 10:31). Lời của Thô-ma, người môn đệ hay nghi ngờ, nói với các môn đệ khác trong câu #16: "Chúng ta hãy cùng đi tới đó đặng chết với Ngài" ("chết với Ngài" trong Anh ngữ là "die with Him"), một số nhà giải kinh giải thích là chết với La-xa-rơ, nhưng có lẽ đúng hơn là chết với chúa Giê-xu, ý nào cũng tỏ ra sự nghi ngờ của Thô-ma, dù vậy cũng cho thấy sự trung thành theo Chúa và sự can đảm của ông. Trong người môn đệ nghi ngờ cũng có điểm tốt cho chúng ta noi theo.

Về ý nghĩa lời phán của Chúa Giê-xu trong hai câu #9, 10, nếu đọc lại Giăng 9:4-5 thì giúp ta dễ hiểu hơn. Có lẽ Chúa Giê-xu muốn phán dạy các môn đệ Ngài những điều như sau: 1. "Trong ban ngày chẳng có mười hai giờ sao?" Có nghĩa là đã có thì giờ chỉ định cho Ngài sống trên đất để thi hành ý chỉ của Đức Chúa Trời. 2. Dầu đời sống Ngài trên đất hầu mãn, nhưng còn có một ít thì giờ để làm việc. 3. Như người khách bộ hành đi trọn mười hai giờ của ban ngày, Chúa Giê-xu cũng sẽ đi trọn thì giờ như mọi người, Ngài sẽ thi hành chức vụ cách trọn vẹn trong khi còn thì giờ, khi đêm tối của sự chết đến thì không còn thì giờ làm gì nữa. 4. Đức Chúa Trời bảo vệ và bênh vực Ngài, không ai có thể làm hại Ngài được cho đến khi thời giờ đã trọn. Những lời này dạy dỗ, nhắc nhở chúng ta trung tín phục vụ Chúa trong khi còn có thì giờ, không cần sợ hãi gì cả, có Chúa bảo vệ gìn giữ, không ai có thể làm hại ta được. Cảm tạ ơn Chúa!

Câu chuyện Lu-ca trước thuật trong Công-vụ các Sứ-đồ 12:1-19 về hai sứ đồ là Gia-cơ anh của Giăng và Phi-e-rơ, cả hai đều bị vua Hê-rốt bách hại, nhưng Gia-cơ bị giết chết còn Phi-e-rơ được giải cứu, có thể soi sáng cho lẽ thật chúng ta vừa học qua. Tại sao Chúa Giê-xu không giải cứu Gia-cơ mà giải cứu phi-e-rơ? Vì thì giờ chỉ định cho Gia-cơ đã mãn. "Nhưng Phi-e-rơ chưa đi trọn "mười hai giờ của ban ngày" chỉ định cho ông.

Lạy Chúa, Ngài đã chỉ định cho con một số ngày giờ trên đất để sống phục vụ Ngài. Xin Chúa giúp con tin cậy Chúa để đi trọn con đường, không sợ gì. Con cảm tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net