Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Ngủ

Giăng 11:11-15

"La-xa-rơ, bạn ta đương ngủ, nhưng ta đi đánh thức người" (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu gọi La-xa-rơ là bạn Ngài nói lên điều gì giữa Chúa với ông? Chúa Giê-xu gọi chết là ngủ có ý gì? Tại sao các môn đệ không hiểu? Tại sao Chúa mừng vì không có mặt Ngài tại Bê-tha-ni lúc La-xa-rơ đau?

Không phải chỉ một mình La-xa-rơ được Chúa Giê-xu nhận là bạn của Ngài, nhưng hết thảy những ai làm theo điều Chúa dạy cũng đều được như thế vì Ngài có phán rằng: "Ví thử các ngươi làm theo điều ta dạy, thì các ngươi là bạn hữu ta" (Giăng 15:14;). Trong thời Cựu Ước, Ap-ra-ham nhờ đức tin nơi Đức Chúa Trời mà được xưng công nghĩa, và được gọi là bạn của Đức Chúa Trời (Gia-cơ 2:23; II Sử-ký 20:7; Ê-sai 41:8). Được Chúa nhận là bạn của Ngài thì sẽ không chết, chỉ "ngủ" mà thôi, và khi màn đêm buông xuống, đến giờ "đi ngủ" thì sẽ sẵn sàng "lên giường"!

Kể sự chết như là một giấc ngủ là quan niệm chung xưa nay của nhiều dân tộc trên thế giới. Nghĩa địa (cemetery) trong tiếng Hy-lạp có nghĩa là "chỗ ngủ" (sleeping place). Gọi chết là giấc ngủ chỉ áp dụng cho loài người, không cho loài vật. Ngủ là được nghỉ ngơi khỏi sự mệt nhọc, lo lắng, đau đớn. Gọi người chết là ngủ có ý tin nơi sự thức dậy tức là sự sống lại. Ý niệm này được thấy suốt qua Kinh Thánh: Phục-truyền Luật-lệ Ký 31:16; Đa-ni-ên 12:2; Ma-thi-ơ 27:52; Công-vụ các Sứ-đồ 7:60; 13:36; I Cô-rinh-tô 7:39; 11:30; 15:6-18; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:13-14. Những ai có niềm tin ấy không buồn rầu như người tuyệt vọng khi có người thân yêu "ngủ" (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:13).

Câu #15" Ta vì các ngươi mừng không có ta tại đó, để cho các ngươi tin…" Bản Diễn Ý dịch là " là " y giúp các con tin, nên ta mừng vì không có mặt ta tại đó". Nếu Chúa Giê-xu có mặt tại Bê-tha-ni lúc La-xa-rơ đau thì chắc bà Ma-thê và Ma-ri đã xin Chúa Giê-xu chữa cho ông, và chắc Chúa sẽ không từ chối. Anh hưởng của phép lạ chữa lành cho La-xa-rơ cũng như bao nhiêu phép lạ chữa lành khác sẽ không bằng phép lạ kêu La-xa-rơ sống lại. Hơn nữa, ảnh hưởng của phép lạ kêu La-xa-rơ sống lại ngay sau khi ông ta đã nằm trong mộ đá 4 ngày, và đã có mùi. Sự nán lại hai ngày sau khi tin La-xa-rơ đau (câu #6) và sự vui mừng của Chúa Giê-xu vì không có mặt tại Bê-tha-ni lúc La-xa-rơ đau (câu #15) đều vì để giúp Ma-thê, Ma-ri, và các môn đệ Ngài vững một niềm tin nơi Ngài là Chúa Cứu Thế. Chúng ta không nên vội ngã lòng khi phải chờ đợi Chúa lâu hơn, vì chắc chắn sẽ thấy phép lạ lớn hơn.

Lạy Chúa Giê-xu yêu dấu, con xin hoàn toàn tin cậy nơi Ngài và yên lặng kiên trì chờ đợi Ngài trong mọi cơn thử thách, biết rằng Chúa sẽ không quên người bạn Ngài yêu thương.

(c) 2024 svtk.net