Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Khi Đức Chúa Giê-xu Đến

Giăng 11:17-27

"Khi Đức Chúa Giê-xu đến nơi, thấy đã chôn La-xa-rơ trong mộ bốn ngày rồi" (c. #17)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi La-xa-rơ đau và chết thì Chúa Giê-xu đang ở đâu? Sao bà Ma-ri không đi đón Chúa? Lời Ma-thê nói với Chúa trong câu #21 có ý phiền trách Chúa không? Bà Ma-thê tin Chúa là ai, và tin thế nào về sự sống lại? Bạn có niềm tin như bà Ma-thê không?

Nơi Chúa Giê-xu đang ở khi được báo tin La-xa-rơ đau là "bên kia sông Giô-đanh, nơi Giăng đã làm phép báp-tem trước hết" (Giăng 10:40), gọi là Bê-tha-ni bên kia sông Giô-đanh, để phân biệt với Bê-tha-ni gần Giê-ru-sa-lem là làng của La-xa-rơ, Ma-thê, và Ma-ri (Giăng 11:1,18). Bản King James dịch là Bê-tha-ba-ra. Bê-tha-ni cách Giê-ru-sa-lem chỉ độ 15 ết-ta-đơ, nghĩa là vào khoảng non hai dặm Anh. Còn Bê-tha-ni bên kia sông Giô-đanh cách Bê-tha-ni nơi La-xa-rơ ở vào khoảng 30 dặm, nếu đi bộ cũng phải mất trọn một ngày. Có lẽ ngay sau khi nghe người báo tin La-xa-rơ đau cho Chúa Giê-xu thì La-xa-rơ qua đời. Chúa Giê-xu ở lại hai ngày nữa trong nơi Ngài đương ở, sau đó lên đường đi một ngày nên khi đến nơi thì thấy đã chôn La-xa-rơ trong mộ bốn ngày rồi.

Câu #19 cho thấy nhiều người Giu-đa có lẽ là bà con, bạn hữu của gia đình La-xa-rơ đến đặng yên ủi Ma-thê và Ma-ri. Họ thường ngồi xung quanh người than khóc để nói lời an ủi hoặc cầu nguyện cho họ, và cứ ngồi cho đến khi nào người than khóc gật đầu tỏ ý đã được yên ủi thì họ mới đứng dậy ra về. Bốn ngày qua là bốn ngày buồn thảm của Ma-thê và Ma-ri, sự hiện diện của bà con bạn hữu không thể yên ủi họ. Oi! Thầy đâu không thấy đến? Ôi, nếu có thầy ở đây thì sự việc chắc đã không xảy ra như thế này!

Trong lúc vô cùng buồn thảm và gần như thất vọng thì kìa, có người tin cho Ma-thê hay rằng Chúa Giê-xu đến. Bà liền vội vàng đi đón Ngài, quên tin cho Ma-ri hay. Có gì mừng bằng gặp mặt Chúa trong cơn đau buồn. Cảm tạ ơn Chúa vì sự Ngài chậm đến không có nghĩa là Ngài không đến, chẳng qua thời điểm của Ngài chưa đến đó thôi. Ma-thê đâu dám trách Chúa, chỉ nói rằng nếu có Chúa ở đây thì anh bà chắc đã không chết, và khi Chúa đã đến, bà tin rằng mọi sự đều có thể xảy ra khi Chúa Giê-xu cầu xin với Đức Chúa Cha. Bà tin Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a, Đấng chịu xức dầu của Đức Chúa Trời để làm Cứu Chúa của thế gian, bà tin có sự sống lại trong ngày cuối cùng, bà tin tất cả những gì Chúa đã phán. Được có đức tin như bà Ma-thê thật là phước thay! "Chính anh em hãy tự xét để xem mình có đức tin chăng?" (II Cô-rinh-tô 13:5;).

Lạy Chúa Giê-xu, trong mọi cảnh huống đau thương của cuộc đời, con nguyện hoàn toàn tin cậy nơi sự thương yêu của Ngài, và bền lòng chờ đợi sự hiện diện của Ngài. Xin Chúa giúp đỡ con.

(c) 2024 svtk.net