Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Người Trốn Mặt Chúa

Giô-na 1:3

Nhưng Giô-na chổi dậy đặng trốn qua Ta-rê-si, để tránh khỏi mặt Đức Giê-hô-va. Người xuống đến Gia-phô…"

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào khiến Giô-na trốn không qua Ni-ni-ve? Giô-na gặp những hậu quả nào khi trốn tránh trách nhiệm? Bằng cách nào Chúa buộc Giô-na thực hiện ý muốn của Ngài? Bạn học được những điều quan trọng nào qua câu chuyện Giô-na, và áp dụng thế nào trong đời sống theo Chúa?

Thay vì đi Ni-ni-ve để giảng lời Chúa như Ngài truyền bảo, Giô-na không thích làm vậy, đã đi trốn xuống Gia-phô. Có những lúc tôi tớ Chúa trốn trách nhiệm như thế. Nhưng hậu quả ra sao? Giô-na mất mát những gì qua hành động như vậy?

Trước tiên Giô-na mất sự hiện diện và niềm vui trong tình thương của Chúa. Khi ta phục vụ Chúa, Chúa ở với ta, dù ta có bị cả thế giới chống lại mình cũng chẳng sao. Nhưng khi nào ta rút lui, tìm phương cách của mình, ta sẽ như người ở giữa biển không có thuyền trưởng.

Lúc ấy ta kêu khóc: "Lạy Chúa, Chúa đi đâu? Tại sao con ngu dại tránh công việc của Chúa, và rơi vào tình trạng mất hết vẻ sáng của gương mặt Ngài? Giá con phải trả quá cao. Xin cho con trở lại với ước nguyện của con, để con nhìn thấy mặt Ngài".

Thứ hai, Giô-na mất tất cả an tĩnh trong tâm hồn. Tội ác chẳng bao lâu sẽ huỷ phá sự an tĩnh trong tâm hồn ta. Giô-na tưởng rằng trốn đi sẽ được yên thân. Nhưng trốn khỏi mặt Chúa là đối diện với sóng gió. Sóng gió của thiên nhiên và sóng gió trong tâm hồn mình. Giô-na trong cơn sóng gió ấy không thể xin Chúa giải cứu hay dẹp yên bão tố, vì đang ở thế đối nghịch, chạy trốn chúa. Giô-na gặt những gì mình đã gieo.

Đừng theo gương Giô-na nếu bạn không muốn thấy sóng gió bên ngoài, bên trong cuộc sống của mình. Bạn phải nhận thấy rằng, trốn chạy khỏi nhiệm vụ Chúa giao cực khổ hơn là đảm nhận và nhờ ân lành của Chúa hoàn tất. An bình, vinh quang, thoả lòng là lúc ấy.

Giô-na mất thì giờ. Cuối cùng cũng phải đi Ni-ni-ve, tại sao không đi ngay từ đầu cho yên? Nhưng đó là tâm tính hư hoại dại dột của chúng ta.

Bài học là: đừng chống cự Chúa, cứ vâng theo và làm cho trọn, sẽ tràn đầy phước hạnh Chúa ban.

Lạy chúa, xin tha thứ cho con người phản nghịch, ưa chống cự Chúa trong con, giúp con vâng theo Ngài và nhớ bên trong sự vâng phục là phước hạnh.

(c) 2024 svtk.net