Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Phước cho người chịu khổ vì Chúa cứu thế

Ma-thi-ơ 5:10-12

"Phước cho những kẻ chịu bắt bớ vì sự công bình vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy."

Câu hỏi suy ngẫm: Bắt bớ vì sự công bình có nghĩa gì? Tại sao người theo Chúa thường bị bắt bớ? Những hình thức bắt bớ nào có thể xảy ra? Bạn làm gì khi bị bắt bớ?

Một trong những phẩm tính ưu việt của Chúa Giê-xu là sự thành thật hoàn toàn. Chúa nói rõ Ngài đến 'không phải để ta có cuộc sống dễ dàng hơn, mà để ta trở nên những con người vĩ đại'. Thật khó biết những Cơ đốc nhân đầu tiên đã phải chịu khổ đến đâu. Lãnh vực nào trong đời sống họ cũng bị xâm phạm.

1. Cơ đốc giáo có thể đem đến cho ta nhiều khó khăn trong công việc. Một người thợ hồ, một nghề có vẻ vô hại, nhưng nếu xí nghiệp của anh ta nhận một hợp đồng xây cất một đền thờ cho các thần ngoại đạo, người đó phải làm gì? Hoặc một thợ may khi hợp tác xã của chị ấy sản xuất áo dài cho các thầy tế lể ngoại đạo, chị phải làm sao? Trong những trường hợp như thế các Cơ Đốc nhân đầu tiên rất khó tìm một việc không có tranh chấp giữa lợi tức kinh doanh và lòng trung thành với Chúa Giê-xu. Khoảng một trăm năm sau, có người đem chính vấn đề ấy đến với giáo phụ Tertullian. Người ấy thuật lại những khó khăn trong công việc, cuối cùng người ấy nói: "Tôi có thể làm gì? Tôi phải sống". Tertullian bảo: "Anh buộc phải sống sao?". Nếu có sự lựa chọn giữa lòng trung tín và mưu sinh, Cơ Đốc nhân chân thật không ngần ngại lựa chọn lòng trung tín.

2. Cơ Đốc giáo chắc chắn làm xáo trộn cuộc sống xã hội. Thời xưa hầu hết tiệc tùng lễ lộc đều cử hành tại đền thờ thần. Người Cơ Đốc có thể dự bữa tiệc bày trong một đền thờ tà thần sao? Ngay cả một bữa cơm thường tại nhà một người thường cũng bắt đầu bằng một lễ quán, tức là một tách rượu được đổ ra để tôn kính các thần. Giống như sự tạ ơn trước khi ăn. Người Cơ Đốc lại có thể tham dự vào một hành vi thờ cúng ngoại đạo như thế sao? Lần nữa câu trả lời của Cơ Đốc nhân rẫt rõ ràng. Người Cơ Đốc phải tự tách mình ra khỏi đám cúng tế e rằng sự hiện diện của mình hàm ý chấp nhận hành vi đó. Cơ Đốc nhân cần phải sẵn sàng chấp nhận cô đơn.

3. Nguy hại hơn cả là Cơ Đốc giáo của họ có thể phá vỡ cuộc sống gia đình. Nhiều trường hợp một người trong gia đình trở thành Cơ Đốc nhân trong khi những người khác thì không. Vợ có thể là Cơ Đốc nhân trong khi chồng không tin. Con trai hay con gái có thể trở thành Cơ Đốc nhân trong khi số người còn lại không tin. Thế là gia đình chia rẽ. Nhiều khi cánh cửa đóng lại mãi mãi cho những người đã tiếp nhận Chúa Cứu Thế. Cơ Đốc giáo đến thường đem đến lưỡi gươm chia đôi gia đình. Đúng như nghĩa đen là Cơ Đốc nhân phải yêu Chúa Cứu Thế hơn cha mẹ, Cơ Đốc giáo thường bao hàm một sự lựa chọn giữa điều răn gần nhất, quí nhất của con người và Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Chúa ơi, dù khó khăn bắt bớ ở mặt nào, xin giúp con luôn chọn đứng với Ngài.

(c) 2024 svtk.net