Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Chiến đấu và khai phá

Giô-suê 16:1-4; Giô-suê 17:14-18

"....núi sẽ thuộc về ngươi dầu là một cái rừng, ngươi sẽ khai phá nó, và các bờ cõi nó sẽ thuộc về ngươi; vì ngươi sẽ đuổi dân Ca-na-an mặc dầu chúng nó có thiết xa và cường thạnh." (c. #18)

Câu hỏi suy ngẫm: Thất bại của Ep-ra-im cũng như Ma-na-se là gì? (Giô-suê 16:19; 17:12). Xin nêu một số lý do khiến thất bại này trở thành phổ biến đối với các chi tộc Y-sơ-ra-ên. Hai chi tộc thuộc Giô-sép yêu cầu Giô-suê điều gì? Cách giải quyết của Giô-suê ra sao? (Giô-suê 17:14-18). Bạn có thể rút ra nguyên tắc "chiếm đất thuộc linh" nào?

Giô-suê 16:1-10 và 17:1-18 ký thuật phần đất chia cho hai chi tộc thuộc Giô-sép là Ép-ra-im và Ma-na-se. Con cháu Giô-sép được bốc thăm một phần đất rồi họ chia lại cho nhau. Vì thế mà họ đã khiếu nại với Giô-suê, xin cấp thêm đất. Tuy cùng là con cháu Giô-sép, nhưng trong thực tế họ là hai chi tộc. Lập luận của họ là: "Chúng tôi đã thành một dân đông, vì Đức Giê-hô-va đã ban phước cho chúng tôi đến ngày nay vậy tại làm sao ông ban cho chúng tôi chỉ một phần đất làm sản nghiệp?" Thật ra phân nửa chi tộc Ma-na-se đã được phần đất phía đông Giô-đanh, vì thế khi họ than phiền, đòi chia thêm, vì họ đông dân và được "Đức Giê-hô-va ban phước", Giô-suê đã trả lời bằng chính lập luận cũa họ: Nếu anh em đông như thế thì hãy khai phá rừng mà ở, rồi chiến đấu mà chiếm đất! Nhưng con cháu Giô-sép nại cớ "núi thì hẹp" còn đồng bằng thì "dân Ca-na-an chiếm ngụ". (Giô-suê 17:1). Giô-suê không đổi ý nhắc lại cho họ biết họ chỉ chiếm hữu đất đai khi bỏ công sức vào đó.

Đây cũng là nguyên tắc trong lãnh vực thuộc linh. Nhiều người muốn sâu nhiệm trong đức tin, muốn thừa hưởng những di sản thuộc linh lớn, nhưng không muốn chiến đấu với những kẻ thù thuộc linh đang chiếm cứ nhiều lãnh vực trong đời sống mình. Hoặc cũng không chịu bỏ công sức khai phá những khu rừng hoang đầy dẫy trong địa phận. Nếu không chiến đấu để giải phóng vùng đất kẻ thù thuộc linh chiếm cứ, không chịu đổ mồ hôi khai hoang thì lãnh thổ thuộc linh trong đời sống chúng ta sẽ càng ngày càng chật hẹp, nghèo nàn và thường xuyên bị đe dọa.

Xin Chúa giúp con áp dụng nguyên tắc "khai phá để có đất và chiến đấu để chiếm đất" vào đời sống thuộc linh.

(c) 2024 svtk.net