Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Bệnh lần lữa

Giô-suê 18:1-10

"Các ngươi lần lữa cho đến chừng nào, không đi chiếm xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ các ngươi ban cho các ngươi?" (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Thủ tục chia phần còn lại cho bảy chi tộc đã thực hiện như thế nào? Tại sao tuyển dân trì hoãn không chịu chiếm xứ? Giô-suê đã đốc thúc họ bằng cách nào?

Giô-suê 18:1-19:51 là phần ký thuật địa giới các vùng đất chia cho bảy chi tộc còn lại. Si-lô là địa điểm được chọn làm nơi hội họp để tiến hành thủ tục hội họp và bắt thăm chia xứ. Giô-suê trách tuyển dân không chịu tiếp tục cuộc chiến đấu. Lý do hiển nhiên nhất là vì những thành còn lại trong xứ nằm trong những lãnh thổ chưa được chinh phạt và có thể vì tuyển dân đến lúc này cũng đã khá mệt mỏi.

Dần dần dư âm cũa những chiến thắng vẻ vang tại Giê-ri-cô, tại A-hi dường như không còn vang vọng nữa. Trước mắt chỉ toàn khó khăn khiến cho họ lần khân, chùn bước. Giô-suê đã phải cảnh tỉnh, nhắc nhở họ nhớ rằng xứ họ sắp chiếm là xứ Đức Chúa Trời của tổ phụ họ HỨA BAN CHO HỌ !Họ chỉ có thể nhận bằng đức tin, và đức tin cần chứng minh bằng hành động thay vì thái độ lần lữa, thả trôi.

Kế hoạch đã vạch ra, họ phải cử mỗi chi tộc ba người để đi khắp xứ còn lại vẽ bản đồ. Hành động này mạo hiểm còn hơn cả việc đi do thám xứ. Thử tưởng tượng nếu những người đi đó bị dân Ca-na-an bắt thì số phận sẽ ra sao. Tuy nhiên công tác lập bản đồ đã hoàn tất tốt đẹp, và tại Si-lô, thủ lãnh Giô-suê đã bắt thăm "trước mặt Đức Giê-hô-va" chia xứ cho các chi tộc còn lại, hoàn tất sứ mạng cao cả nhất Chúa giao, tôn cao sự thành tín của Ngài đối với tuyển dân.

Xin giúp con tiếp nhận lời Chúa hứa ban cho mình bằng hành động tích cực và xin cứu con khỏi thái độ lần lửa hay thả trôi đối với những trách nhiệm Ngài giao phó.

(c) 2024 svtk.net