Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Tính thế nào?

Giăng 11:45-48

"Người này làm phép lạ nhiều lắm, chúng ta tính thế nào?" (c. #47)

Câu hỏi suy ngẫm: Toà Công Luận là cơ quan gì của người Do thái? Phép lạ kêu La-xa-rơ sống lại có ảnh hưởng thế nào? Người Do thái nghĩ gì về những phép lạ Chúa Giê-xu đã làm? Họ "tính thế nào" về Chúa Giê-xu? Bạn đã tính thế nào" về Chúa Giê-xu chưa?

Đây là một cuộc hội họp quan trọng mà câu #47 gọi là toà Công Luận (counsel, sanhedrin), bản Diễn Ý thường dịch là Hội Đồng Quốc Gia, một cơ quan tối cao có 71 hội viên gồm các thầy tế lễ (trưởng tế), trưởng lão, và các thầy thông giáo (thầy dạy luật) thuộc phái Pha-ri-si và Sa-đu-sê. Hội đồng này đặt dưới quyền chủ toạ của thầy tế lễ tối cao và có quyền phán quyết về những vấn đề tôn giáo.

La-xa-rơ được Chúa Giê-xu kêu sống lại là một phép lạ, có hai ảnh hưởng lớn: một là khiến cho nhiều người Do thái tin nhận Chúa là Đấng Cứu Thế, và hai là khiến cho những người thù nghịch Chúa lập mưu giết Ngài (câu #45, 53). Những người thù nghịch Chúa Giê-xu công nhận là Ngài đã làm nhiều phép lạ lắm (câu #47), biết rằng có nhiều người tin nhận Ngài là Chúa Cứu Thế, vì nghĩ "nếu cứ để yên không can thiệp, nhận dân sẽ tin theo Người" (câu #48 BDY). Họ cũng nghi trong hàng quan trưởng cũng có nhiều người tin Đức Chúa Giê-xu, nhưng không xưng Ngài ra vì sợ bị đuổi khỏi nhà hội chăng (Giăng 12:42; 3:1; 7:50, 51; 11:45). Nhưng họ không tin nhận Ngài là Chúa Cứu Thế, có lẽ cho Ngài là một tiên tri giả (Ma-thi-ơ 24:24), làm phép lạ như các thuật sĩ (Xuất Ê-díp-tô Ký 7:8) và như thế họ phải trừ diệt đi theo mệnh lệnh cũa Đức Chúa Trời đã ghi chép trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 13:1-5 Hội đồng quốc gia bị đặt trước một vấn đề mà họ phải "tính thế nào", tìm biện pháp nào để đối phó và giải quyết, tiếc thay họ đã tính sai, và liều mạng nhận lãnh hậu quả: "xin huyết người đổ trên chúng tôi và con cái chúng tôi" (Ma-thi-ơ 27:25).

Tổng đốc Phi-lát cũng bị đặt trong tình trạng phải "xử thế nào" về Giê-xu gọi là Chúa Cứu Thế (Ma-thi-ơ 27:22), ông đã "xử trật" nên dầu ông "rửa tay" cũng không khi nào sạch được (Ma-thi-ơ 27:24). Sử gia Josephus cho biết cách sau vụ xử Chúa không lâu có vụ xảy ra khiến Phi-lát bị quan khâm sai V1Thllius ở Si-ri cách chức và cử Marcellius thay thế. Phi-lát đi La Mã khiếu nại, nhưng chưa tới nơi thì hoàng đế băng hà. Lịch sử không nói gì nữa, lời truyền khẩu nói rằng Phi-lát sống những ngày tàn với lương tâm cắn rứt, hối hận, và cuối cùng đã xử tử. Bạn đã "tính thế nào" về Chúa Giê-xu chưa? Nếu chưa hãy cuối đầu cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-xu, con nguyện tin nhận Ngài và tôn Ngài làm Chúa Cứu Thế của con. Xin tha tội cho con và tiếp nhận con từ giờ phút này. Con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net