Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Một lời tiên tri không ngờ

Giăng 11:49-53

"Các ngươi chẳng xét rằng thà một người vì dân chịu chết, còn hơn cả nước bị hư mất." (c. #50)

Câu hỏi suy ngẫm: Cai-phe là ai và tâm địa thế nào? Lời ông nói trong câu #50 có phải là một lời tiên tri được "linh cảm" không? Lời giải thích của Giăng trong 51-52 nói đến kết quả sự chết của Chúa Giê-xu là những gì? Bạn có được hưởng phước hạnh do sự chết của Chúa Giê-xu không?

Theo luật pháp Môi-se thì chức vị của thầy tế lễ tối cao là chức vị suốt đời. Nhưng vì ở dưới quyền đô hộ của La Mã nên luật pháp ấy bị thay đổi. Theo sử gia Josephus thì tổng trấn La Mã Valerius Gratus cách chức thầy tế lễ tối cao An-ne và giao cho một người tên là Ích-ma-ên, sau đó lại cách chức Ích-ma-ên và giao cho Ê-lê-a-sa, con của Ích-ma-ên. Sau đó một năm, Ê-lê-a-sa lại bị cách chức và Si-môn được cử lên thay thế. Nhưng Si-môn cũng chỉ hành chức trong một năm rồi Giô-sép hay là Cai-phe, con rễ An-ne được chức vụ này, và ông đã hành chức từ năm 24 đến 36 S.C. Theo các sách Phúc Âm thì chúng ta thấy rõ rằng Cai-phe không có tâm địa xứng đáng cho chức vị thánh khiết này. "Nhưng anh em là dòng dõi được lựa chọn, là chức tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời" (II Phi-e-rơ 2:9), anh em có tâm địa và đời sống như thế nào?

Lời bàn của chủ tịch Hội đồng Quốc gia Cai-phe trong câu #49-50 là một giải pháp để đối phó với cơ nguy "thiên hạ tin người" (Chúa Giê-xu) rồi dân Rô-ma sẽ đến diệt nơi này (Giê-ru-sa-lem) và cả nước." Lời bàn này cho thấy ông xem Chúa Giê-xu như một nhà cách mạng chống Đế quốc La Mã để giải phóng quốc gia Do thái và thành lập nước Ngài. Muốn toàn dân khỏi bị quan đội La Mã tiêu diệt phải tiêu diệt một mình Giê-xu. "Một người vì dân chịu chết, còn hơn cả nước bị hư mất" có ý như thế, chớ không phải là một lời tiên tri được linh cảm, nói về sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu. Dầu vậy, lời nói "không theo ý mình" hay "không phải tự mình thốt ra" như nói trong cương vị thầy tế lễ tối cao, được sứ đồ Giăng coi như một lời nói tiên tri "không ngờ" trúng ngay vào đằu tính chất mục đích, và kết quả sự chết của Chúa Giê-xu sẽ xảy ra sau đó ít lâu. Điều này dạy dỗ chúng ta: 1. Đức Chúa Trời có khi làm thành lời của kẻ ác một cách mà họ không ngờ, 2. Ngài có thể sử dụng mưu định tội ác của họ làm phương tiện hoàn thành ý định của Ngài, điều mà họ hoàn thành mưu định của họ thì Đức Chúa Trời dùng hoàn thành ý định của Ngài, do đó phá đổ và huỷ diệt mưu định của họ, và 3. tội nhân đáng phải run sợ khi họ bàn mưu chống nghịch Ngài hoặc tìm cách hãm hại người khác.

Sự chết của Chúa Giê-xu có quyền năng quy tụ làm một dân tộc Do thái và mọi dân tộc khác khắp thế giới khi họ trở thành con cái của Ngài. Bạn đã là con cái của Ngài. Bạn đã là con cái của Chúa chưa? Nếu chưa, hãy tin nhận Ngài (Giăng 1:12); nếu đã là con cái của Chúa rồi thì bạn là một phần tử trong đại gia đình của khắp thế giới.

Lạy Chúa con nguyện nhờ cậy Chúa để sống xứng đáng là một con cái của Ngài, và hơn nữa xứng đáng thì hành chức vụ cao quý là tế lễ nhà vua.

(c) 2024 svtk.net