Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Chết thay

Giăng 11:50

"Thà một người vì dân chịu chết, còn hơn cả nước bị hư mất."

Câu hỏi suy ngẫm: Là thầy tế lễ tối cao, Cai-phe có biết gì về sự chết thay không? Kinh Thánh dạy gì về lễ đạo chết thay? Bạn có nhận biết mình đáng phải chết vì tội và đã được Chúa Cứu Thế Giê-xu chết thay không? Bạn có chia sẻ điều này cho người khác chưa?

Lẽ đạo về sự chết thay đã được thấy qua các hình bóng và nghi lễ trong đời Cựu Ước, bắt đầu từ khi ông bà A-đam và Ê-va phạm tội trong vườn Ê-đen. Nhưng sinh tế được dâng lên bàn thờ nói lên lẽ đạo này. Các tín đồ Hồi giáo ở An độ, trong ngày lễ Chuộc tội, thường dẫn một con chiên không tì vít đến thầy tế lễ rồi đặt tay trên đầu nó, xưng tội và nói rằng: Đầu này thay cho đầu tôi", đoạn đặt tay trên mắt, và nói: "Mắt này thay cho mắt tôi", và cứ lần lượt đặt tay lên tai, lên miệng, .... của con chiên mà nói như thế, cho đến khi người nói rằng: "Mạng sống này thay cho mạng sống tôi" thì thầy tế lễ lấy dao đâm ngay vào tim con chiên, rồi tuyên bố rằng người đã được đền tội. Sứ đồ Phi-e-rơ nói trong thư thứ hai của ông rằng: "Chúa Cứu Thế cũng vì tội lỗi chịu chết một lần, là Đấng công bình thay cho kẻ công bình, để dẫn chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời" (II Phi-e-rơ 3:18).

David S.McCarthy thuật rằng vào tháng 10 năm 1972, 150,000 người Au Châu đã họp lại tại khoảng trống giữa những phòng giam và những lò thiêu người của trại tập trung Auschwitz, Đức Quốc, để tưởng niệm và bày tỏ lòng tôn kính một người đã hi sinh chết thay cho một bạn đồng tù. Việc xảy ra vào tháng 7 năm 1941, khi những binh sĩ Nazi chọn bừa tên thượng sỉ Franciszek Gajowniczek để đem đi giết thì nạn nhân van lơn xin tha chết vì còn có gia đình vợ con. Linh mục Maximilian Kolbe, dòng Phan-xi-cô tình nguyện bước ra chịu chết thay cho nạn nhân. Linh mục nói ông sống đơn độc trên đời này và sẵn lòng chịu chết thay cho thượng sĩ kia. Linh mục bị bỏ đói và sau đó chết vì một liệu thuốc độc. Thượng sĩ Gajowniczek sống sót và được về với gia đình sau khi chiến tranh kết thúc. Trong cuộc họp mặt tưởng niệm hôm ấy, Gajowniczek đã bày tỏ lòng biết ơn sâu xa về tặng phẩm sự sống và nghĩa cử anh hùng của vị linh mục đã hi sinh vì anh. Chúng ta không những chỉ tưởng niệm và ghi ơn Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đấng đã chết thay cho chúng ta trong lễ Tiệc Thánh mà thôi, nhưng mỗi ngày chúng ta cũng chớ quên ơn Ngài và sống xứng đáng với sự hi sinh của Ngài. Nếu bạn chưa nhận biết mình là một tội nhân đáng chết mà Chúa Giê-xu đã tình nguyện chết thay cho bạn, để ban cho bạn sự sống và sự sống đời đời, thì bạn nên nhận biết hôm nay và cúi đầu cầu nguyện như sau:

Lạy Chúa Cứu Thế Giê-xu, con thật là một tội nhân đáng bị hình phạt chết mất đời đời. Con xin cảm tạ ơn Ngài, nhận Ngài là Cứu Chúa của con, và nguyện sống cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net