Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Tẩy uế

Giăng 11:55

"Lễ Vượt Qua của dân Giu-đa gần đến, có lắm người trong xứ lên thành Giê-ru-sa-lem trước ngày lễ để tẩy uế".

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh Thánh Cựu Ước nói gì về nghi thức tẩy uế? Kinh Thánh Tân Ước dạy gì về sự tẩy uế? Phải làm sao để được tẩy uế? Người đã được tẩy uế nhận được phước hạnh gì? Điều gì trong bạn cần được tẩy uế?

Vì dân sự của Đức Chúa Trời phải đương đầu với tội lỗi và những gì ô uế, nên luật pháp của Môi-se dự bị lễ nghi tẩy uế. Những trường hợp bị kể là ô uế: Đụng đến xác chết (Dân-số Ký 19:11, 14) sinh con đẻ cái (Lê-vi Ký 12:2, 5), bị bịnh phung (Lê-vi Ký 14:8-9), và nhiều trường hợp khách nữa (Lê-vi Ký 15:1-33). Tùy trường hợp bị ô uế mà nhờ hoặc nước, huyết, hay là lửa để tẩy uế (Dân-số Ký 31:23), và tùy trường hợp mà phải chờ đời lâu hay mau trước khi dâng của lễ theo lễ nghi quy định để được sạch mà dự lễ.

Ý nghĩa của những nghi lễ này được thấy phản ảnh trong Tân Ước về sụ thanh sạch (Hê-bơ-rơ 10:22; 1Jo 3:3) để được đến gần Đức Chúa Trời mà giao thông và cầu nguyện với Ngài (I Ti-mô-thê 1:5; II Ti-mô-thê 2:21-22; Hê-bơ-rơ 9:14; Gia-cơ 4:8; I Phi-e-rơ 1:22). Sự thanh sạch là một trong những đức tính của Cơ Đốc nhân (II Cô-rinh-tô 6:6; Phi-líp 4:8; I Ti-mô-thê 4:12). Huyết Chúa Giê-xu đã đổ ra một lần đủ cả luôn luôn có linh nghiệm để tẩy thanh kẻ nào biết xưng tội mình và nhờ cậy nơi Ngài (Hê-bơ-rơ 9:13-14; 1Jo 1:7-9).

Trái lại với Giăng 11:47-57, chúng ta thấy lễ tẩy uế theo nghi thức bề ngoài không làm thanh sạch bên trong của những con người tội lỗi. Chúa Giê-xu phán trong Mác 7:15,21-23 rằng: Chẳng có sự gì từ ngoài người vào trong có thể làm dơ dáy người được, nhưng sự gì từ trong người đó là sự làm dơ dáy người. Vì là tự trong lòng người mà ra những ác tưởng và dâm dục, trộm cướp, giết người, tà dâm, tham lam, hung ác, gian dối, hoang đàng, con mắt ganh đố lộng ngôn, kiêu ngạo, điên cuồng. Hết thảy những điều xấu ấy ra từ lòng người thì làm cho dơ dáy người." Vậy hãy nghe lời khuyên của Phao-lô trong II Ti-mô-thê 2:20-21 rằng: "Trong một nhà lớn, không những có bình vàng, bình bạc mà thôi, cũng có cái bằng gỗ, bằng đất nữa, thứ thì dùng việc sang, thứ thì dùng việc hèn. Vậy ai giữ mình cho khỏi những điều ô uế đó, thì sẽ như cái bình quý trọng, làm của thánh, có ích cho chủ mình và sẳn sàng mọi việc lành."

Lạy Chúa Thánh khiết, cảm ơn Ngài đã thanh tẩy con bằng huyết của Ngài, con nguyện nhờ cậy Chúa để giữ lòng con thanh sạch và cuộc sống con khỏi bị hoen ố hầu làm vinh hiển danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net