Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đồng bàn với Ngài

Giăng 12:1-2

"Người ta đãi tiệc Ngài tại đó, và Ma-thê hầu hạ; La-xa-rơ một người trong đám ngồi đồng bàn với Ngài." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Lễ Vượt Qua là lễ gì? Được giữ cách nào? Có ý nghĩa hình bóng nào? Tại sao Chúa đến Bê-tha-ni? Ai đãi tiệc Ngài tại đây? Ai hầu hạ và ai đồng bàn với Chúa? Có chỗ nào khác trong các sách Phúc Âm bổ túc cho phân đoạn này? Có sự dạy dỗ thuộc linh nào cho bạn?

Có một khoảng cách độ hai tháng giữa Giăng 11:1-57 và Giăng 12:1-50, và một khoảng cách độ 4 ngày giữa Giăng 12 :1, 2. Sứ đồ Giăng không theo thứ tự ghi chép tất cả về cuộc đời và chức vụ của Chúa Cứu Thế Giê-xu, mục tiêu duy nhứt của ông khi viết Phúc Âm này là trình những sự việc "để cho các ngươi tin rằng Đức Chúa Giê-xu là Đấng Christ, tức là Con Đức Chúa Trời , và để khi các ngươi tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống" (Giăng 20:31).

Về lễ Vượt Qua là lễ gì, giữ cách nào, xin xem Xuất Ê-díp-tô Ký 12:1-27 về ý nghĩa lễ này nên lưu ý câu #26-27: "Khi con cháu các ngươi hỏi rằng: "Lễ này là nghĩa chi?" Hãy đáp rằng: "Ay là của tế lễ Vượt Qua của Đức Giê-hô-va, vì khi Ngài hành hại xứ Ê-díp-tô thì Ngài đi vượt qua các nhà dân Y-sơ-ra-ên, và cứu nhà chúng ta đó." Về nghĩa hình bóng, Phao-lô đã chỉ cho tín hữu Cô-rinh-tô biết rằng "Đấng Christ là con sinh lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết rồi." (I Cô-rinh-tô 5:7). Do đó, ai tin Ngài thì đã "vượt khỏi sự chết mà đến sụ sống." (Giăng 5:24).

Chúa Giê-xu ở Bê-tha-ni, quê hương của La-xa-rơ và Si-môn, người phung mà nhiều nhà giải kinh tin rằng đã được Chúa Giê-xu chữa lành cho. Một bữa tiệc được dọn ra trong nhà Si-môn để thiết đãi Chúa Giê-xu. Có nhiều người đồng bàn với Ngài, trong đó có La-xa-rơ. Vì Ma-thê hầu hạ trong bữa tiệc này nên có người cho rằng có lẽ ba anh em này bà con hoặc cùng ở một nhà với Si-môn. Sau những tiếp xúc với những người thù nghịch Chúa tại Đền thờ Giê-ru-sa-lem, Ngài lui về Bê-tha-ni giao thông với những người bạn kính yêu và biết ơn Ngài, những người như Si-môn, La-xa-rơ, Ma-ri, và Ma-thê, v...v.. Chúa Giê-xu có tìm được sự hoan nghinh, kính yêu, và lòng biết ơn Ngài trong nhà của chúng ta không?

Người phung bị loại ra khỏi gia đình và xóm làng, sống cũng như chết. Được Chúa đoái đến và chữa lành cho, làm sao quên được ơn cứu tử hoàn sanh ấy. Si-môn thết đãi Chúa và mời nhiều người đồng bàn không những chỉ để bày tỏ lòng biết ơn Ngài trong muôn môt mà thôi, nhưng cũng để minh chức cho mọi người về quyền năng của Chúa Cứu Thế Giê-xu trên đời sống của ông. Người đã ra đi vĩnh viễn, xác thân rữa nát hôi thúi trong mồ, thân nhân thương tiếc tâng chế khóc than, xưa nay có ai được sống lại đoàn tự gia đình vui vẻ hạnh phục. La-xa-rơ đồng bàn với Chúa cũng để xác chứng Ngài là Con Đức Chúa Trời , là Cứu Chúa của thế gian. Chúng ta có làm được như hai vị này không?

Lạy Chúa, con thật biết ơn Ngài và nguyện dùng bản thân và đời sống của con để minh chứng quyền năng và tình thương của Ngài cho những người chung quanh con. Xin Chúa giúp con.

(c) 2024 svtk.net