Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Để dành dâng Chúa

Giăng 12:2-8

"Hãy để mặc người, người đã để dành dầu thơm này cho ngày chôn xác ta" (c. #7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tham khảo Giăng 12:1-8 với Ma-thi-ơ 26:6-13 và Mác 14:3-9, bạn thấy có thêm những chi tiết nào nữa về việc Ma-ti xức dầu thơm cho Chúa? Sự phản đối của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt dạy ta điều chi?

Lời đáp của Chúa Giê-xu nói lên điều gì? Bạn có dành điều tốt nhứt mình có cho Chúa không?

Chỉ độ hai ngày nữa Chúa Giê-xu sẽ chịu chết trên thập tự giá. Việc làm của Ma-ri thật có ý nghĩa và đúng lúc, đáng được nhắc đến nơi nào Phúc Âm được truyền bá, nói cách khác việc này đáng được truyền bá chung với Phúc Âm của Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Bà Ma-ri cũng như các môn đệ khác của Chúa chắc không nghĩ đến sự chết của Ngài, nhưng việc làm của bà đưa đến một cơ hội cho Chúa nói đến sự chết của Ngài. Như bà đã hiến dâng điều tốt nhứt lên Chúa, chính Ngài đã dâng mạng sống làm của lễ chuộc tội cho loài người. Như dầu thơm bị đổ ra, huyết Chúa cũng bị đổ ra cho đến giọt cuối cùng trên thập tự giá. Như Ma-ri dâng hiến do lòng yêu thương, Chúa Giê-xu cũng đã chịu chết vì tình yêu thương nhân loại. Vậy nên, "khắp cả thế gian, hễ nơi nào Phúc Âm này được giảng ra, thì cũng thuật lại việc người ấy đã làm để nhớ đến người." (Ma-thi-ơ 26:13).

Sự phản đối của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt nhắc ta rằng không có việc làm tốt nào cho Chúa mà không bị ít nhiều chống đối. Những người cho rằng việc dâng hiến lên Chúa là "phí" thì có lòng giống như Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, không sớm thì muộn chắc sẽ chuốc lấy nhiều điều đau đớn (I Ti-mô-thê 6:9-10). Người yêu mến Chúa thì không tiếc chi với Ngài, cũng "vui lòng phí của và phí trọn cả đời vì linh hồn" người hư mất (II Cô-rinh-tô 12:15)

Ma-ri đã xức dầu thơm cho Chúa khi Ngài còn sống. Các phụ nữ khác đem thuốc thơm ướp xác Chúa, cũng như Ni-cô-đem và Giô-sép A-ri-ma-thê đã dùng thuốc thơm khâm liệm xác Ngài. Cả hai việc đều là việc làm tốt cho Chúa nhưng chắc là Ma-ri đã vui mừng biết bao vì được xức dầu thơm cho Chúa khi Ngài còn sống, được Ngài chấp nhận và bênh vực trước người phản đối bà. Hôm nay Chúa vẫn sống, chúng ta nên dâng lên Ngài điều tốt nhất trong khi chúng ta còn sống, còn có cơ hội. Cơ hội sẽ qua không trở lại. Cậu con trai đã dâng hết phần ăn của cậu là năm cái bánh và hai con cá (Giăng 6:1-13) cũng được nhắc đến bất cứ nơi Phúc Âm được truyền bá. Bạn đã dâng gì lên cho Chúa? Có chuyện ngụ ngôn nói rằng con lợn phàn nàn với con bò rằng: "Chị cung cấp cho loài người bơ, sữa, và mỡ sữa, còn tôi cũng cung cấp cho họ thịt ba chỉ và nhiều thứ khác, nhưng không hiểu tại sao người ta quý chị mà khinh bỉ tôi?" Con bò trả lời: "Vì tôi cho họ khi tôi còn sống, còn chị, đợi cho đến khi họ cắt cổ rồi chị mới cho !"

Lạy Chúa, xin giúp con khôn ngoan nắm lấy cơ hội dâng hiến điều tốt nhứt để phục vụ Ngài, chứng minh Ngài là Cứu Chúa quyền năng của thế gian.

(c) 2024 svtk.net