Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Lắm lời

Châm-ngôn 10:19

"Hễ lắm lời, vi phạm nào có thiếu; Nhưng ai cầm giữ miệng mình là khôn ngoan."

Câu hỏi suy ngẫm: Lắm lời là gì? Lắm lời tốt hay xấu? Tạisao? Trong trường hợp nào chúng ta thường lắm lời? Bằng cách nào chúng ta "giữ miệng mình".

Bí quyết đầu tiên để có lời nói tốt là đừng nhiều lời. Vì càng nhiều lời càng dễ vấp phạm, càng dể có những lời xấu, lời tai hại. Như vậy không có nghĩa là Kinh Thánh dạy chúng ta ngày đêm cứ làm thinh, biếng ăn biếng nói. Nhưng Kinh Thánh dạy chúng ta hãy cẩn thận trong lời nói, đặc biệt trong những lúc chúng ta gặp cám dỗ muốn nói nhiều. Có ít ra là hai trường hợp chúng ta bị cám dỗ muốn nói nhiều.

1) Lúc giận. Con bạn không vâng lời bạn, người chồng hay vợ bạn không chiều ý bạn, người cùng sở, cùng Hội Thánh lấn lướt bạn, làm hại thanh danh của bạn, trong những trường hợp ấy bạn thấy bực dọc. Bạn muốn lên tiếng để nói nổi bất bình của mình. Tuy nhiên là con người tội lỗi, chúng ta không muốn dừng ở đó. Chúng ta muốn dùng lời nói của mình để đả thương đối tượng. Chúng ta muốn nói cho hả giận. Lúc ấy chúng ta muốn sử dụng những ngôn từ nặng nề mà lúc bình thường chúng ta không muốn dùng đến. Cho nên lúc giận dữ là lúc chúng ta đáng cẩn thận, tránh nhiều lời. Vì càng nhiều lời, vi phạm càng nhiều.

2) Lúc hứng chí. Lúc hứng chí chúng ta cũng dễ vấp phạm nếu nhiều lời quá. Khi gặp bạn bè thân quen, chúng ta hăng hái trò chuyện, rồi chuyện này bắt sang chuyện khác, chúng ta tiết lộ những điều riêng tư của người khác, lên án, chỉ trích người này, người nọ, hay là hứa nguyện những điều mà mình không thể thực hiện được...v..v... Lúc hứng chí chúng ta thật đáng cẩn thận, không nên nhiều lời để tránh vi phạm.

Mỗi người có một chỗ yếu riêng. Nguy cơ lắm lời tai hại của bạn là gì? Hãy xin Chúa giúp bạn cẫn thận tránh lắm lời để bạn không phải có những vi phạm đáng tiếc.

(c) 2024 svtk.net