Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Kín miệng

Châm-ngôn 11:13

"Kẻ thèo lẻo tỏ ra điều kín đáo. Còn ai có lòng trung tín giữ kín công việc ".

Câu hỏi suy ngẫm: Một người biết giữ kín chuyện riêng của người khác đem lợi ích nào cho chính mình và người khác? Ngược lại sẽ gây ra những tai hại nào? Có trường hợp nào điều kín đáo được nói ra không? Tại sao?

Truyền bá tin tức là công tác cần thiết. Những tin vui, tin hữu ích đáng được loan truyền rộng rãi để mọi người có thể được ích lợi. Tuy nhiên có những tin tức không nên loan truyền. Chúng ta có lúc cần phải kín miệng, làm người giữ tin hơn là loan tin.

Trong lãnh vực quân sự có những tin tức cần phải "bí mật quân sự". Trong lãnh vực doanh nghiệp cũng có những "bí mật nghề nghiệp" không thể tiết lộ. Trong đời sống giao thiệp hằng ngày cũng có những bí mật không được "bật mí".

Một người có khó khăn riêng tư đến tâm sự với chúng ta. Người ấy cho chúng ta hay những bí mật của cuộc đời họ, của lòng họ. Người ấy mong được thông cảm, chia sẻ, cầu thay, góp ý xây dựng. Cũng có khi tình cờ chúng ta khám phá những bí mật riêng tư của người khác. Dầu là tình cờ hay được chính thức thông báo, chúng ta cũng có bổn phận giữ kín những điều riêng tư của người khác, không nên loan truyền những tin tức hấp dẫn này ra.

Nếu không kín miệng chúng ta có thể gây ra nhiều tai hại to lớn. Người bị bật mí sẽ cảm thấy xấu hổ, đau đớn vì việc riêng tư của mình bị phô bày. Người ấy sẽ không còn dám tin tưởng ai để bày tỏ tâm sự nữa. Cũng có khi tin tức loan ra, truyền đi cho nhiều người, và rồi tam sao thất bổn. Việc nhỏ thành ra lớn, ít ra nhiều, làm mất thanh danh người bị tiết lộ.

Trong trường hợp hai người bất hoà nhau, một người đến tâm sự với chúng ta. Nếu chúng ta không kín miệng, chúng ta nghe phe này rồi đến thuật cho phe kia, chúng ta sẽ trở thành người châm dầu vào lửa, khiến cho mồi bất hoà càng to lớn, nguy hại hơn.

Châm ngôn dạy: "Kẻ nào giấu tội lỗi, tìm cầu điều tình ái. Còn ai nhắc lập lại điều gì, chia rẽ bè bạn thiết cốt." Xin Chúa giúp chúng ta biết kín miệng sẽ xây dựng tình thương và tránh gây chia rẽ.

Xin Chúa giúp con biết làm một người kín miệng hầu có thể giúp ích cho người khác.

(c) 2024 svtk.net