Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 22

Đời Sống Sẵn Sàng

Đây là bài thứ ba trong loạt bài đời sống sáng suốt, đời sống sốt sắng, đời sống sẵn sàng và đời sống siêu thoát. Trong bài 20 chúng ta biết người tin Chúa, theo Chúa cần nhận được sự khôn ngoan thiên thượng hầu có thể sống đời sống sáng suốt. Để có thể nhận được sự khôn ngoan thiên thượng, yếu tố căn bản là sự tin cậy, vâng phục, yêu mến và khao khát chân lý Thánh Kinh. Nhờ kiến thức đến từ sự chăm chỉ học tập Lời Chúa mà niềm tin có căn bản tín lý vững vàng và sự phấn đấu trong nếp sống đạo có thêm nghị lực. Cũng nhờ kiến thức ấy mà người tin Chúa, theo Chúa thấy rõ chánh đạo và tránh xa tà đạo. Cũng nhờ kiến thức ấy mà người tin Chúa theo Chúa có thể chiến thắng được những sự lầm lẫn, lo lắng, lung lạc, liều lĩnh.

Bài học 21 luận về đời sống sốt sắng, đời sống tràn ngập hào hứng, hân hoan, hớn hở, hăng hái trên linh trình đầy phước hạnh ngay từ khi được Chúa cứu và trong suốt cuộc đời tin Chúa, theo Chúa. Trong Kinh Thánh có nhiều người bày tỏ lòng sốt sắng nhiệt thành cách rõ ràng; tiêu biểu nhất là người bị quỉ ám ở Giê-ra-sê, người đàn bà Sa-ma-ri bên giếng Gia-cốp, đứa nhỏ mù và người đau bại. Đặc tánh rõ rệt nhất của người sốt sắng trong Chúa là sự chuyên tâm, chuyên chú, chuyên cần. Nhờ chuyên tâm mà người sốt sắng có thể yêu mến Chúa thiết tha hơn tất cả mọi giá trị khác. Nhờ chuyên chú mà người sốt sắng có thể định cách rõ rằng và nhắm vào mục tiêu tốt lành, xứng đáng. Nhờ chuyên cần mà người sốt sắng có thể làm lụng cách siêng năng, hành đạo cách lý thú.

Bài học hôm nay luận về đời sống sẵn sàng, một đời sống không do dự, không ngần ngừ, không lưỡng lự, không bị ưu tư bởi những chuyện vu vơ, vớ vẩn, vụn vặt. Đời sống sẵn sàng là đời sống được trang bị để đối phó, được dự bị để phòng ngừa, được thiết bị để chiến đấu, được cụ bị để xây dựng và được chuẩn bị để nghênh đón.

Được Trang Bị Để Đối Phó

Tín nhân cần được trang bị bằng Lời Hằng Sống của Chúa để bảo vệ niềm tin và để đối phó với những người ngờ vực hoặc nghi vấn. Trong 1 Phi-e-rơ 3:15-16, vị sứ đồ đã từng trải những kinh nghiệm tâm linh quí báu có lời khuyên:

15nhưng hãy tôn Ðấng Christ, là Chúa, làm thánh trong lòng mình. Hãy thường thường sẵn sàng để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em, song phải hiền hòa và kính sợ, 16phải có lương tâm tốt, hầu cho những kẻ gièm chê cách ăn ở lành của anh em trong Ðấng Christ biết mình xấu hổ trong sự mà anh em đã bị nói hành.

 Phi-e-rơ thấy rõ việc tôn thờ Chúa, biết rõ hy vọng trong Chúa, có cung cách hiền hòa với mọi người, có lòng kính sợ Chúa và có lương tâm tốt lành là những điều cần thiết để minh chứng cho niềm tin và trả lời cho những người dèm pha, chống đối.

Được Dự Bị Để Phòng Ngừa Sự Túng Thiếu

Châm Ngôn đoạn 6 nhắc nhở con cái Chúa xem cách ăn ở của loài kiến. Người theo Chúa phải là những người siêng năng, chăm chỉ làm công việc Chúa luôn luôn vì biết rằng công khó của mình trong Chúa chẳng phải lả vô ích.

6 Hỡi kẻ biếng nhác, hãy đi đến loài kiến; Khá xem xét cách ăn ở nó mà học khôn ngoan.

7Tuy nó không có hoặc quan tướng, Hay quan cai đốc, hay là quan trấn, 8thì nó cũng biết sắm sửa lương phạn mình trong mùa hè, và thâu trữ vật thực nó trong  mùa gặt.

9Hỡi kẻ biếng nhác, ngươi sẽ nằm cho đến chừng nào? Bây giờ ngươi sẽ ngủ thức dậy? 10Ngủ một chút, chợp mắt một chút, khoanh tay nằm một chút, 11thì sự nghèo khổ của ngươi sẽ đến như kẻ đi rảo, và sự thiếu thốn của ngươi tới như người cầm binh khí.

Được Thiết Bị Để Chiến ĐấuVới Ma Quỉ

Ngoài việc siêng năng, chăm chỉ, cần mẫn, con cái Chúa còn phải là những người mạnh dạn, can đảm, luôn đặt mình trong tình trạng ứng chiến và sẵn sàng chiến đấu. Đ1âng chúng ta đang tôn thờ là Đấng toàn năng. Chiến th1năg sau cùng thuộc về Ngài. Khí giới Chúa thiết bị cho chúng ta là khí giới kiến hiệu giúp chúng ta bảo vệ chính mình cách vững vàng và đẩy lui những cuộc tấn công của ma quỉ. Vũ khí Chúa thiết bị cho chúng ta bao gồm lẽ thật, sự công bình, tin lành bình an, niềm tin kiên trì và sự cứu chuộc chắc chắn.

10 Vả lại, anh em phải làm mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài. 11 Hãy mang lấy mọi khí giới của Ðức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ. 12 Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy. 13 Vậy nên, hãy lấy mọi khí giới của Ðức Chúa Trời, hầu cho trong ngày khốn nạn, anh em có thể cự địch lại và khi thắng hơn mọi sự rồi, anh em được đứng vững vàng. 14 Vậy, hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng, mặc lấy giáp bằng sự công bình, 15 dùng sự sẵn sàng của Tin Lành bình an mà làm giày dép. 16Lại phải lấy thêm đức tin làm thuẫn, nhờ đó anh em có thể dập tắt được các tên lửa của kẻ dữ. 17 Cũng hãy lấy sự cứu chuộc làm mão trụ, và cầm gươm của Ðức Thánh Linh, là lời Ðức Chúa Trời.

Được Cụ Bị Để Xây Dựng

E-xơ-ra 1 là đoạn kinh văn thuật lại việc tuyển dân của Chúa khởi công tái thiết đền thờ sau thời gian bị lưu đày. Với lời kêu gọi tha thiết, với sự đồng tâm nhất trỉ của thành phần lãnh đạo, toàn dân ai nấy đều góp phần tích cực trong việc xây dựng công việc nhà Chúa.

1Năm thứ nhứt đời Si-ru, vua nước Phe-rơ-sơ trị vì, Ðức Giê-hô-va muốn làm cho ứng nghiệm lời Ngài đã cậy miệng Giê-rê-mi mà phán ra, nên Ngài cảm động lòng Si-ru, vua Phe-rơ-sơ tuyên truyền trong khắp nước mình, và cũng ra sắc chỉ rằng: 2Si-ru, vua Phe-rơ-sơ, nói như vầy: Giê-hô-va Ðức Chúa Trời đã ban các nước thế gian cho ta, và chánh Ngài có biểu ta xây cất cho Ngài một đền thờ tại Giê-ru-sa-lem, trong xứ Giu-đa. 3Trong các ngươi, phàm ai thuộc về dân sự Ngài, khá trở lên Giê-ru-sa-lem trong xứ Giu-đa, đặng cất lại đền thờ Giê-hô-va, là Ðức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, vẫn ngự tại Giê-ru-sa-lem. Nguyện Ðức Chúa Trời người ấy ở cùng người! 4Hễ dân Giu-đa còn sót lại, mặc dầu ở đâu, thì bổn dân của nơi họ ở, phải tiếp trợ họ bằng bạc, vàng, của cải, súc vật, không kể những của lễ lạc hiến về đền của Ðức Chúa Trời ở tại Giê-ru-sa-lem.

5Bấy giờ những trưởng tộc của Giu-đa và Bên-gia-min, những thầy tế lễ, và người Lê-vi, cả thảy những người nào Ðức Chúa Trời cảm động lòng có ý đi lên xây cất đền thờ của Ðức Giê-hô-va tại Giê-ru-sa-lem, bèn chổi dậy. 6Các người lân cận chúng đều tiếp trợ chúng, cho những vật bằng bạc, bằng vàng, của cải, súc vật, và những vật quí báu, bất kể các của lạc hiến khác.

7Vua Si-ru cũng trả lại những khí dụng của đền thờ Ðức Giê-hô-va, mà Nê-bu-cát-nết-sa đã đem đi khỏi Giê-ru-sa-lem và để trong đền thờ của thần người. 8Si-ru, vua Phe-rơ-sơ, truyền Mít-rê-đát, người thủ quỹ, lấy các khí dụng ấy ra, đếm và giao cho Sết-ba-xa, quan trưởng của Giu-đa. 9  Nầy là số của các khí dụng ấy: ba mươi cái chậu vàng, ngàn cái chậu bạc, hai mươi chín con dao, 10ba mươi các chén vàng, bốn trăm mười cái chén bạc thứ hạng nhì, một ngàn cái khí dụng khác. 11Hết thảy những khí dụng bằng vàng và bạc số là năm ngàn bốn trăm cái. Khi những người bị bắt làm phu tù ở Ba-by-lôn được dẫn về Giê-ru-sa-lem thì Sết-ba-xa đem lên luôn hết thảy vật ấy.

Được Chuẩn Bị Để Nghênh Đón Chúa

Ma-thi-ơ 25 thuật lại lời dạy dỗ của Chúa về thiên đàng. Người tin Chúa, theo Chúa phải bền lòng, trung tín, kiên nhẫn hầu việc Chúa cho đến giây phút cuối của đời mình.

1Khi ấy, nước thiên đàng sẽ giống như mười người nữ đồng trinh kia cầm đèn đi rước chàng rể. 2Trong các nàng đó, có năm người dại và năm người khôn. 3 Người dại khi cầm đèn đi thì không đem dầu theo cùng mình. 4Song người khôn khi cầm đèn đi thì đem dầu theo trong bình mình. 5 Vì chàng rể đến trễ, nên các nàng thảy đều buồn ngủ và ngủ gục. 6 Ðến khuya, có tiếng kêu rằng: Kìa, chàng rể đến, hãy đi ra rước người! 7 Các nữ đồng trinh bèn thức dậy cả, sửa soạn đèn mình. 8 Các ngươi dại nói với các ngươi khôn rằng: Xin bớt dầu của các chị cho chúng tôi, vì đèn chúng tôi gần tắt. 9Nhưng các ngươi khôn trả lời rằng: Không, e chẳng đủ cho chúng tôi và các chị; thà các chị hãy đi đến người bán dầu mà mua.  10 Song trong khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến; kẻ nào chực sẵn, thì đi với người cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. 11Chặp lâu, những người nữ đồng trinh khác cũng đến và xin rằng: Hỡi Chúa, hỡi Chúa, xin mở cho chúng tôi! 12 Nhưng người đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, ta không biết các ngươi đâu. 13Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày, cũng không biết giờ.

 

2 Ti-mô-thê 4

1Ta ở trước mặt Ðức Chúa Trời và trước mặt Ðức Chúa Jêsus Christ là Ðấng sẽ đoán xét kẻ sống và kẻ chết, nhơn sự đến của Ngài và nước Ngài mà răn bảo con rằng: 2hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi. 3Vì sẽ có một thời kia, người ta không chịu nghe đạo lành; những vì họ ham nghe những lời êm tai, theo tư dục mà nhóm họp các giáo sư xung quanh mình, 4bịt tai không nghe lẽ thật, mà xây hướng về chuyện huyễn. 5Nhưng con, phải có tiết độ trong mọi sự, hãy chịu cực khổ, làm việc của người giảng Tin Lành, mọi phận sự về chức vụ con phải làm cho đầy đủ.

6Về phần ta, ta đang bị đổ ra làm lễ quán, kỳ qua đời của ta gần rồi. 7Ta đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin. 8Hiện nay mão triều thiên của sự công bình đã để dành cho ta; Chúa là quan án công bình, sẽ ban mão ấy cho ta trong ngày đó, không những cho ta mà thôi, những cũng cho mọi kẻ yêu mến sự hiện đến của Ngài.


Tứ Mùa Tâm Linh                  

Tân Tạo  (xīn zào)

Tươi Tỉnh    (sū xǐng)

Tăng Tiến   (zēng jìn)

Tịnh Tâm   (bìng xīn)