Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Hãy đi và làm như vậy

Lu-ca 10:25-37

".....Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Hãy đi, làm như vậy." (c. #37 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Những hạng nào được nói đến trong câu chuyện? Họ có những đặc điểm nào? Khi kể chuyện này ý chính Chúa muốn dạy là gì? Bạn áp dụng thế nào trong cuộc sống?

Phân đoạn Kinh Thánh này Chúa Giê-xu dạy dỗ thế nào là người lân cận. Chúa đưa ra ba hạng người:

-Thầy tế lễ.

-Người Lê-vi.

-Người Sa-ma-ri.

Thầy tế lễ và người Lê-vi là người Do thái, là những người cầm cân nảy mực, làm gương mẫu cho toàn dân về mọi mặt, nhất là về tình thương. Còn người Sa-ma-ri chỉ là dân ngoại.

Sau khi Chúa Giê-xu kể về hành động, thái độ của họ, Ngài đặt câu hỏi: trong ba người đó ngươi tưởng ai là người lân cận với kẻ bị cướp? Thầy dạy luật thưa rằng: Ay là người đã lấy lòng thương xót đãi người. Chúa Giê-xu phán: Hãy đi, làm như vậy.

Sống vị tha, sống cho người khác là cách sống của mỗi Cơ Đốc nhân.

Trên đường lái xe về nhà, một bà tín hữu thấy một người lái xe đang bị rắc rối với bình điện trong xe. Bà đến xóm nhà kế cận mượn sợi dây câu bình điện giúp người kia. Khi xe nổ lại được, người kia khẩn khoản xin hoàn trả lại chi phí cho bà tín hữu, nhưng bà bảo anh cứ cầm giữ số tiền ấy lại, khi gặp người khác cần thì giúp họ. Sau khi cảm ơn, người này đi về nhưng trong lòng luôn nhớ ơn người đàn bà kia. Hai tuần sau đó, cha tôi, tức là cha của người tín hữu, lái xe đến chỗ bán đấu giá xe hơi cũ, cách nhà 50 dặm. Khi trở về bánh xe của ông bị bể, cha tôi già yếu, không thể tự thay bánh xe được, có một người đi xe gắn máy trên đường đó, dừng lại và giúp đỡ tận tình. Khi cha tôi xin được trả tiền, người này nói: Hai tuần trước một bà đi xuống đường này và đã giúp tôi câu bình điện, thay vì để tôi trả tiền, bà bảo tôi giữ lại và để giúp đỡ những người cần giúp đỡ...."

Lời Chúa dạy trong sách Truyền-đạo 9:10: "Mọi việc tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình....."

Lạy Chúa, xin giúp con thấy được nhu cầu của người khác và tân tình giúp đỡ, vì đây là điều Chúa muốn con sống mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net