Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Thành ẩn náu "tâm linh"

Giô-suê 21:1-8; Giô-suê 21:41-42

"Dân Y-sơ-ra-ên vâng mạng Đức Giê-hô-va, lấy trong sản nghiệp mình những thành sau này, và đất chung quanh nó mà cấp cho người Lê-vi" (c. #3).

Câu hỏi suy ngẫm: Chi tộc Lê-vi được Chúa giao cho chức vụ gì? Việc cấp phát các thành cho chi tộc này rải rác khắp các địa phận tuyển dân có mục đích nào? So sánh bổn phận hỗ tương giữa tuyển dân với chi tộc tư tế Lê-vi.

Ngoài 6 thành ẩn náu, Chúa còn chỉ định tuyển dân biệt riêng 48 thành khác cho người Lê-vi phân phối rải rác khắp địa phận 12 chi tộc Y-sơ-ra-ên. Dòng dõi Lê-vi phân thành ba nhánh qua ba con trai Lê-vi là Kê-hát, Ghẹt-sôn và Mê-ra-ri trong đó nhánh Kê-hát la có uy thế nhất. Môi-se và A-rôn là người Lê-vi thuộc nhánh Kê-hát. Dòng dõi Lê-vi từ thời Môi-se được biệt riêng ra để lo công tác phụng tự từ những trách nhiệm tư tế đến các công việc liên quan đến Đền Tạm đều do người Lê-vi đảm trách.

Khi vào Ca-na-an, Đền Tạm được dựng ổn định tại Si-lô, không còn phải di chuyển như những năm đi trong sa mạc, cho nên công tác của người Lê-vi cũng phải thích ứng theo. Mỗi chi tội Y-sơ-ra-ên được lệnh phải biệt riêng bốn thành trong địa phận của mình để cấp cho người Lê-vi, luôn với đất đai xung quanh để họ có thể chăn nuôi súc vật và có lẽ canh tác thêm chút ít. Những thành của người Lê-vi đã trở nên các trung tâm tôn giáo, hoàn toàn thay thế các chùa miễu của người Ca-na-an trước kia thờ phụng tà thần. Người Lê-vi dạy dân chúng giới răn, luật lệ Chúa, nhắc nhở họ duy trì đời sống tin kính và thờ phượng Chân Thần. Vì thế sụ hiện diện của 48 thành Lê-vi khắp lãnh thổ tuyển dân là rất cần thiết để duy trì lòng trung thành với Đức Chúa Trời.

Trong bối cảnh của Hội Thánh Chúa ngày nay, chúng ta thấy có một số các nguyên tắc rút ra từ thực tại trên đã được áp dụng. Sự hiện diện của Hội Thánh khắp nơi, là những trung tâm rao giảng Phúc Âm và là nơi con dân Chúa tụ họp để thờ phượng Chúa và để học hỏi lời Chúa. Những người dâng mình hầu việc Chúa có trách nhiệm như người Lê-vi cũng cần được con cái Chúa hỗ trợ đê họ có thể dành trọn thời giờ cho các công tác thuộc linh.

Cảm tạ Chúa đã dùng Hội Thánh như những "Thành trú ẩn Thuộc Linh" giúp con có nơi thờ phượng Chúa, được giáo huấn về lời Chúa để có thể phục vụ anh em mình hữu hiệu hơn.

(c) 2024 svtk.net