Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Lời dặn cho người trở về

Giô-suê 22:1-9

"......thương yêu Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, đi theo đường lối Ngài, giữ các điều răn Ngài, tríu mến Ngài, và hết lòng hết sức phục sự Ngài." (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-suê đã khen ngợi chi tộc Ru-bên, Gát và Ma-na-se về những điều gì (c. #3). Giô-suê cũng nhắc cho họ thấy những sự kiện nào (4, 8)? Lời dặn của Giô-suê trong câu #5 bao gồm những điểm nào? Đối chiếu lời căn dặn này vào đời sống chính mình bạn thấy mình cần phải làm gì?

Đạo quân của chi tộc Ru-bên, Gát và phân nửa chi tộc Ma-na-se đã để lại vợ con ở lạisản nghiệp bên kia sông Giô-đanh, trung tín dong ruổi khắp các chiến trường miền Tây, cho đến ngày nay chiếm xong toàn xứ. Họ đã được thủ lãnh Giô-suê khen ngợi là không ngại gian khổ, "không bỏ anh em mình", đã "vâng giữ mọi mạng lịnh" của Chúa Hằng Hữu. Họ đã nêu cao gương hy sinh và trung tín. Vì thế mà Ngài cũng đã ban phước cho toàn thể dân tộc.

Giô-suê đã nhanh chóng cho phép họ trở về phần đất được chia phía Đông sông Giô-đanh để họ khởi sự tiếp tay với gia đình khai phá đất đai, xây dựng nhà cửa để có thể mau chóng an cư lạc nghiệp, hưởng những ngày hạnh phúc thịnh vượng từng mơ ước từ lâu. Họ đã trở về đem theo "của cải rất nhiều, có lắm bầy súc vật, cùng vàng, bạc, đồng, sắt và áo xống phủ phê....." (c. #8) là các chiến lợi phẩm đoạt được. Về tài sản, Giô-suê căn dặn họ hãy "chia cho anh em mình" có lẽ đây là những người được phân công ở lại giữ phần đất đã chiếm. Về các nguyên tắc thuộc linh, Giô-suê căn dặn họ phải nhớ thực hiện ba điều: a) Yêu mến tôn quí Chúa; b) vâng lời, tuân giữ giới răn, mệnh lệnh Chúa và c) Hết lòng phục vụ Chúa. Thật ra ba điều này bện chặt vào nhau như trong một sợi dây thừng, và cũng là ba điều tín hữu hôm nay không được xao lãng.

Chúa ơi, qua những ơn phước dồi dào từ Chúa, xin cứu con khỏi thái độ vô ơn, lãnh đạm, tiêu cực, giúp con đền đáp lại bằng quyết tâm giữ lời Chúa, tôn kính, yêu Ngài và hết lòng phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net