Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Xưng tội

Lu-ca 15:11-24

"Thưa Cha, tôi đã đặng tội với trời và với cha." (c. #18)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều đầu tiên người con trai đi hoang trở về nói với cha là gì? Bạn có nghĩ gì khi người con trai nói "con đã đặng tội với Trời và với cha"? Sự xưng tội của chúng ta đối với Chúa khác với sự xưng tội của một phạm nhân trước toà như thế nào? Bạn kinh nghiệm phước hạnh của sự tha thứ ra sao?

Hẳn nhiên là những người được Chúa Cứu Thế tẩy sạch trong máu quý báu của Ngài không cần phải xưng tội như thủ phạm hay tội phạm trước toà Đức Chúa Trời nữa. Vì Chúa Cứu Thế trong ý nghĩa luật pháp, đã đem đi tất cả tội lỗi của họ mãi mãi, vì vậy họ không còn phải đứng ở chỗ mà họ có thể bị kết tội, nhưng đã được chấp nhận như con yêu dấu một lần trọn vẹn.

Như thế khi trở thành con cái trong nhà Chúa, cũng vi phạm như con trẻ hay vi phạm, họ có phải đến với cha mỗi ngày xin tha thứ tội lỗi, và xác nhận tội hay không? Theo luật tự nhiên, con trẻ phạm lỗi có bổn phận xưng tội với cha ở trần thế thể nào, thì nhờ hồng ân của Chúa, tâm hồn ta cũng dạy người của Chúa, có cùng bổn phận đối với Cha trên trời.

Hằng ngày chúng ta vi phạm và không thể nào tối đi ngủ mà không xin tha tội. Vì giả như những vi phạm của tôi chóng lại Cha chưa được đưa ra trước mặt Ngài để nhờ quyền năng của Chúa Giê-xu thanh tẩy, hậu quả sẽ ra sao?

Nếu tôi chưa tìm cách xin tha thứ và xin được thanh tẩy những điều xúc phạm đến Chúa, tôi sẽ cảm thấy Chúa xa cách tôi; tôi có thể nghi ngờ tình thương của Ngài đối với tôi; tôi run sợ trước mặt Ngài; tôi cũng sợ cầu nguyện với Ngài. Tôi sẽ như đứa con hoang đàng, dù vẫn là con, nhưng rất xa cách Cha.

Nhưng nếu đứa con biết buồn về tội phạm đến Cha nhân từ, thương xót, lại bên Cha thú nhận tất cả và chỉ an nghĩ khi nào thật sự được tha lỗi, thì đứa con ấy cảm nhận tình thương thánh của Cha ban cho, và sẽ qua hành trình làm con Chúa không phải như người mới được cứu, nhưng như người được hưởng an bình trong Chúa, nhờ Chúa Giê-xu.

Xưng tội như một thủ phạm trước toà và xưng tội như một đứa con khác nhau rất nhiều. Lòng Cha lúc nào cũng có chỗ cho mấy đứa con đến xưng tội và được tha thứ. Chúng ta đã được tẩy sạch một lần trọn vẹn, nhưng chân vẫn còn lấm bùn, cần được rửa sạch khỏi những nhơ bẩn trong lối đi hằng ngày của cuộc đời.

Cảm tạ Chúa con chỉ là một tội nhân nhưng Chúa tha thứ cho con trở nên con của Ngài, dù vậy trong cuộc sống hằng ngày con cũng thường vấp phạm làm Chúa buồn, xin giúp con nhìn thấy những lỗi làm mỗi ngày và đến với Chúa với lòng ăn năn, xưng tội.

(c) 2024 svtk.net