Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 23

Đời Sống Siêu Thoát

Đây là bài thứ tư trong loạt bài đời sống sáng suốt, đời sống sốt sắng, đời sống sẵn sàng và đời sống siêu thoát. Trong bài 20 chúng ta biết người tin Chúa, theo Chúa cần nhận được sự khôn ngoan thiên thượng hầu có thể sống đời sống sáng suốt, đời sống thấy rõ chánh đạo và tránh xa tà đạo, đời sống chiến thắng những sự lầm lẫn, lo lắng, lung lạc, liều lĩnh.

Bài học 21 luận về đời sống sốt sắng, đời sống tràn ngập hào hứng, hân hoan, hớn hở, hăng hái trên linh trình đầy phước hạnh ngay từ khi được Chúa cứu và trong suốt cuộc đời tin Chúa, theo Chúa. Đặc tánh rõ rệt nhất của người sốt sắng trong Chúa là sự chuyên tâm, chuyên chú, chuyên cần. Nhờ chuyên tâm mà người sốt sắng có thể yêu mến Chúa thiết tha hơn tất cả mọi giá trị khác. Nhờ chuyên chú mà người sốt sắng có thể định cách rõ rằng và nhắm vào mục tiêu tốt lành, xứng đáng. Nhờ chuyên cần mà người sốt sắng có thể làm lụng cách siêng năng, hành đạo cách lý thú.

Bài học 22 luận về đời sống sẵn sàng, một đời sống không do dự, không ngần ngừ, không lưỡng lự, không bị ưu tư bởi những chuyện vu vơ, vớ vẩn, vụn vặt. Đời sống sẵn sàng là đời sống được trang bị để đối phó, được dự bị để phòng ngừa, được thiết bị để chiến đấu, được cụ bị để xây dựng và được chuẩn bị để nghênh đón.

Bài học hôm nay mang tựa đề đời sống siêu thoát. Siêu thoát không có nghĩa là xuất thế. Siêu thoát không có nghĩa là thoái thác. Siêu thoát không có nghĩa là hiện hữu ngoài vòng luân hồi nghiệp chướng, một triết thuyết khó kiểm chứng. Siêu thoát không có nghĩa là tiêu diêu nơi miền cực lạc, một từng trải người ta mong sẽ hưởng sau khi chết.

Siêu thoát có nghĩa là thoát khỏi sự ràng buộc của thế gian, lôi cuốn của vật chất, vấn vương  của tục lụy. Siêu thoát có nghĩa là để cho suy tư và cảm xúc vượt cao hơn những giá trị hữu hạn để có thể chiêm nghiệm giá trị vô hạn. Siêu thoát có nghĩa là khước từ chính mình để bước đi theo Chúa. Siêu thoát có nghĩa là không còn làm chủ chính mình, nhưng thật sự tôn Chúa làm chủ đời mình. Siêu thoát có nghĩa là tỏ lòng kính  mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân cách chí tình. Siêu thoát có nghĩa là sống đạo, hành đạo cách nghiêm chỉnh. Siêu thoát có nghĩa là đặt mình dưới sự tể trị của Thánh Linh.

Trong Mác 8:34 và trong Ma-thi-ơ 16:24 Chúa Giê-xu phán dạy rằng người theo Ngài phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo Ngài. Người dám liều mình, vác thập tự giá mình theo Chúa là người có đời sống siêu thoát. Ai chưa dám liều mình, vác thập tự giá mình theo Chúa thì chưa thể có đời sống siêu thoát.

21Từ đó, Ðức Chúa Jêsus mới tỏ cho môn đồ biết rằng mình phải đi đến thành Giê-ru-sa-lem, phải chịu tại đó nhiều sự khốn khổ bởi những người trưởng lão, thầy tế lễ cả, cùng thầy thông giáo, và phải bị giết, đến ngày thứ ba phải sống lại. 22Phi-e-rơ bèn đem Ngài riêng ra, mà can rằng: Hỡi Chúa, Ðức Chúa Trời nào nỡ vậy! Sự đó sẽ không xảy đến cho Chúa đâu! 23Nhưng Ngài xây mặt lại mà phán cùng Phi-e-rơ rằng: Ớ Sa-tan, hãy lui ra đằng sau ta! Ngươi làm gương xấu cho ta; vì ngươi chỉ nghĩ đến việc Ðức Chúa Trời, song nghĩ đến việc người ta.

24Ðức Chúa Jêsus bèn phán cùng môn đồ rằng: Nếu ai muốn theo ta, thì phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo ta. 25Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất, còn ai vì cớ ta mà mất sự sống mình thì sẽ được lại. 26Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì? Vậy thì người lấy chi mà đổi linh hồn mình lại? (Ma-thi-ơ 16: 21-26)

Người có đời sống siêu thoát không tiếc ngay cả chính sinh mạng mình vì đúng ra sinh mạng đó là sinh mạng mới do Chúa ban cho. Trong 2 Ti-mô-thê 2 Phao-lô khuyên con cái Chúa nên chịu khổ như một người lính giỏi của Đấng Christ.

1Vậy, hỡi con, hãy cậy ân điển trong Ðức Chúa Jêsus Christ mà làm cho mình mạnh mẽ. 2Những điều con đã nghe nơi ta ở trước mặt nhiều người chứng, hãy giao phó cho mấy người trung thành, cũng có tài dạy dỗ kẻ khác.

3Hãy cùng ta chịu khổ như một người lính giỏi của Ðức Chúa Jêsus Christ. 4Khi một người đi ra trận, thì chẳng còn lấy việc đời lụy mình, làm vậy đặng đẹp lòng kẻ chiêu mộ mình. 5Cùng một lẽ đó, người đấu sức trong diễn trường chỉ đấu nhau theo lệ luật thì mới được mão triều thiên. 6Người cày ruộng đã khó nhọc thì phải trước nhứt được thâu hoa lợi. 7Hãy hiểu rõ điều ta nói cho con, và chính Chúa sẽ ban sự khôn ngoan cho con trong mọi việc.

Công Vụ 5 là đoạn kinh văn tường thuật cách sống động những diễn biến quan trọng trong công tác truyền giáo của các sứ đồ sau khi Chúa Giê-xu thăng thiên. Trong đoạn kinh văn này Bác Sĩ Lu-ca thuật lại lời biện luận của vị luật sư danh tiếng, được dân chúng tôn trọng. Luật sư Ga-ma-li-ên đứng giữa tòa công luận mà nói rằng trước đó có những người đã từng dấy lên và rủ nhiều người theo mình. Tuy nhiên, khi những người này chết những người theo họ cũng tản lạc, tan tành. Theo nhận định của Ga-ma-li-ên, sở dĩ những người đó thất bại là vì họ làm công việc của con người. Nếu việc của các sứ đồ đang làm cũng giống như mấy người kia, thì dân chúng chẳng cần làm gì cả, thì các sứ đồ và những người theo họ cũng sẽ tự nhiên tan tành. Nhưng nếu, việc các sứ đồ đang làm là việc của Đức Chúa Trời, liệu dân chúng có dám liều mình chống nghịch lại Chúa chăng? Một bên liều mình vì Chúa; một bên liều mình chống Chúa, bên nào thắng hơn?

12Bấy giờ, có nhiều phép lạ dấu kỳ được làm ra trong dân bởi tay các sứ đồ; và các môn đồ đều hiệp một lòng nhóm nhau dưới hiên cửa Sa-lô-môn. 13Dầu vậy, chẳng một kẻ nào khác dám nhập bọn với môn đồ, nhưng dân chúng thì cả tiếng ngợi khen. 14Số những người tin Chúa cùng ngày càng thêm lên, nam nữ đều đông lắm, 15đến nỗi người ta đem kẻ bịnh để ngoài đường, cho nằm trên giường nhỏ hoặc trên chõng, để khi Phi-e-rơ đi ngang qua, bóng của người ít nữa cũng che được một vài người. 16Dân sự ở các thành Giê-ru-sa-lem, đem đến những người đau ốm và kẻ bị tà ma khuấy hại, thì hết thảy đều được chữa lành.

17Bấy giờ thầy cả thượng phẩm và những kẻ theo người (ấy là phe Sa-đu-sê) đều đứng dậy, đầy lòng ghen tương, 18               bắt các sứ đồ bỏ vào khám công. 19Nhưng đương ban đêm, có một thiên sứ của Chúa mở cửa khám cho sứ đồ ra, và dặn rằng: 20Ði đi, hãy chường mặt nơi đền thờ, mà rao giảng cho dân chúng mọi lời nầy của sự sống. 21sứ đồ nghe bấy nhiêu lời, vừa lúc rạng ngày, vào đền thờ, khởi sự dạy dỗ. Nhưng thầy cả thượng phẩm và những kẻ ở với người đến thình lình, nhóm tòa công luận và hết thảy trưởng lão của dân Y-sơ-ra-ên lại, sai người vào khám đặng điệu các sứ đồ đến. 22Các kẻ sai đến khám, không thấy sứ đồ tại đó, bèn trở về trình 23rằng: chúng tôi thấy khám đóng kĩ, lính canh đứng ngoài cửa; nhưng lúc mở ra chẳng thấy một người nào ở trong.

24Quan coi đền thờ và các thầy tế lễ cả nghe vậy, đều bức tức về việc các sứ đồ và về manh mối của việc ấy. 25Nhưng có người thoạt đến, báo với họ rằng: Kìa, những người mà các quan đã bỏ tù, nay đương ở trong đền thờ dạy dỗ dân sự! 26Kế đó, quan coi đền thờ với các kẻ sai cùng đi đến nơi bắt và dẫn các sứ đồ đi nhưng không dùng cách dữ tợn, vì sợ dân chúng ném đá; 27và khi điệu các sứ đồ đi rồi, thì đem đến tòa công luận. Thầy cả thượng phẩm tra hỏi các sứ đồ, rằng: 28Chúng ta đã cấm ngặt các ngươi, không cho lấy danh đó mà dạy dỗ, song các ngươi lại làm cho thành Giê-ru-sa-lem đầy dẫy đạo giáo mình. Vậy, các ngươi muốn khiến máu người ấy đổ lại trên chúng ta sao!

29    Phi-e-rơ và các sứ đồ trả lời rằng: Thà phải vâng lời Ðức Chúa Trời còn hơn là vâng lời người ta. 30Ðức Chúa Trời của tổ phụ chúng ta đã khiến Ðức Chúa Jêsus sống lại, là Ðấng mà các ông đã treo trên cây gỗ và giết đi. 31Ðức Chúa Trời đã đem Ðấng ấy lên bên hữu Ngài, làm Vua và Cứu Chúa, để ban lòng ăn năn và sự tha tội cho dân Y-sơ-ra-ên. 32Còn Chúng ta đây là kẻ làm chứng mọi việc đó, cũng như Ðức Thánh Linh mà Ðức Chúa Trời đã ban cho kẻ vâng lời Ngài vậy.

33    Họ nghe mấy lời thì nghiến ngầm, giận hoảng, bàn mưu giết các sứ đồ. 34Nhưng một người Pha-ra-si, tên là Ga-ma-li-ên, làm luật sư, được dân sự tôn kính, đứng lên giữa tòa công luận, truyền lịnh đem các sứ đồ ra ngoài một lát. 35Kế đó, người nói rằng: Hỡi người Y-sơ-ra-ên, hãy cẩn thận về điều các ngươi sẽ xứ với những người nầy. 36Trước đây, Thêu-đa dấy lên, xưng mình là kẻ tôn trọng, có độ bốn trăm người theo hắn: hắn bị giết, và cả thảy những kẻ theo hắn đều tan lạc, rốt lại chẳng qua là hư không. 37Kế hắn thì có Giu-đa, người Ga-li-lê, dấy lên, về thời kỳ tu sổ dân, rủ nhiều người theo mình; nhưng rồi cũng chết, bao nhiêu kẻ theo phải tan tành. 38Nay ta khuyên các ngươi: Hãy lánh xa những người đó để mặc họ đi. Vì nếu mưu luận và công cuộc nầy ra bởi người ta, thì sẽ tự hư đi; 39nhưng nếu bởi Ðức Chúa Trời ra, thì các ngươi phá diệt những người đó chẳng nổi, và lại là liều mình đánh giặc cùng Ðức Chúa Trời. Chúng nghe theo lời người: 40thì đòi các sứ đồ trở vào, sai đánh đòn, rồi cấm không được lấy danh Ðức Chúa Jêsus mà giảng dạy; đoạn, tha ra. 41Vậy, các sứ đồ từ tòa công luận ra, đều hớn hở về mình đã được kể là xứng đáng chịu nhục vì danh Ðức Chúa Jêsus.  42Ngày nào cũng vậy, tại trong đền thờ hoặc từng nhà, sứ đồ cứ dạy dỗ rao truyền mãi về Tin Lành của Ðức Chúa Jêsus, tức là Ðấng Christ.

Tít 2 nhắc nhở cho chúng ta nhớ rõ Đấng Christ là  Ðấng liều mình vì chúng ta, để chuộc chúng ta khỏi mọi tội và làm cho sạch, đặng lấy chúng ta khỏi mọi tội và làm một dân thuộc riêng về Ngài, là dân có lòng sốt sắng về các việc lành. Liều mình cho Đấng xưa đã liều mình cho chúng ta là lẽ tự nhiên. Sự liều mình trong đời sống siêu thoát đó chứng tỏ chúng ta là dân thuộc riêng về Chúa, dân luôn sáng suốt, sốt sắng, sẵn sàng làm các việc lành.

1Nhưng con hãy dạy điều hiệp với đạo lành. 2Khuyên những người già cả phải tiết độ, nghiêm trang, khôn ngoan, có đức tin, lòng yêu thương và tánh nhịn nhục vẹn lành. 3Các bà già cũng vậy, phải có thái độ hiệp với sự thánh; đừng nói xấu, đừng uống rượu quá độ; phải lấy điều khôn ngoan dạy bảo; 4phải dạy đờn bà trẻ tuổi biết yêu chồng con mình,

5có nết na, trinh chánh, trông nom việc nhà; lại biết ở lành, vâng phục chồng mình, hầu cho đạo Ðức Chúa Trời khỏi bị một lời chê bai nào. 6Cũng phải khuyên những người tuổi trẻ ở cho có tiết độ. 7Hãy lấy mình con làm gương về việc lành cho họ, trong sự dạy dỗ phải cho thanh sạch, nghiêm trang, 8nói năng phải lời, không chỗ trách được, đặng kẻ nghịch hổ thẹn, không được nói xấu chúng ta điều chi. 9Hãy khuyên những tôi tớ phải vâng phục chủ mình, phải làm đẹp lòng chủ trong mọi việc, chớ cãi trả,

10chớ ăn cắp vật chi, nhưng phải hằng tỏ lòng trung thành trọn vẹn, để làm cho tôn quí đạo Ðức Chúa Trời, là Cứu Chúa chúng ta, trong mọi đường. 11Vả, ân điển Ðức Chúa Trời hay cứu mọi người, đã được bày tỏ ra rồi. 12Ân ấy dạy chúng ta chừa bỏ sự không tôn kính và tài đức thế gian, phải sống ở đời nầy theo tiết độ, công bình, nhân đức, 13đương chờ đợi sự trông cậy hạnh phước của chúng ta, và sự hiện ra của sự vinh hiển Ðức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta, là Ðức Chúa Jêsus Christ, 14là Ðấng liều mình vì chúng ta, để chuộc chúng ta khỏi mọi tội và làm cho sạch, đặng lấy chúng ta khỏi mọi tội và làm một dân thuộc riêng về Ngài, là dân có lòng sốt sắng về các việc lành.

15Hãy dạy các điều đó, lấy quyền đầy đủ mà khuyên bảo quở trách. Chớ để ai khinh dể con.