Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Muối của đất

Ma-thi-ơ 5:13

"Các ngươi là muối của đất, song nếu mất mặn đi thì sẽ lấy giống chi mà làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân."

Câu hỏi suy ngẫm: Muối có đặc điểm gì? Những đặc điểm này có ý nghĩa gì khi liên hệ đến chúng ta là muối của đất? Những đặc điểm nào còn thiếu sót trong bạn? Bạn cần làm gì?

Khi Chúa Giê-xu phán điều này, Ngài đã cho con người một lời khen tặng cao quí nhất. Khi muốn nhấn mạnh về giá trị và ích lợi vững chắc của ai chúng ta bảo, "người như thế giống như muối của đất".

Trong thế giới thời xưa, muốn rất quí giá, người Y Lạp gọi muối là thần tượng (theion), người La Mã nói: "Không có gì ích lợi hơn mặt trời và muối" (Nil utilius sole et sale). Trong thời Chúa Giê-xu người ta liên hệ muối với ba phẩm tính đặc biệt:

1. Muối nối kết với sự thánh khiết do màu trắng lóng lánh của nó. Người Y Lạp cho muối là vật tinh khiết nhất, vì nó xuất phát từ hai nguồn tinh khiết nhất: Mặt trời và biển cả. Muối thật là lễ vật cổ xưa nhất dâng cho các thần, và đến cuối ngày, lễ vật của người Do thái được dâng lên với muối. Vậy, nếu người Cơ Đốc là muối của thế gian, người phải là gương sáng về sự thánh khiết. Môt trong những đặc tính của thế gian là hạ thấp các tiêu chuẩn về lòng thật thà, siêng năng, sự tận tâm, tiêu chuẩn đạo đức. Cơ Đốc nhân phải là người nâng cao tiêu chuẩn của tuyệt đối thánh khiết trong lời nói, trong cách cư xử và ngay trong tư tưởng. Không một Cơ Đốc nhân nào được tách khỏi những tiêu chuẩn của sự thành thật tuyệt đối. Không Cơ Đốc nhân nào được phép khinh suất các tiêu chuẩn đạo đức tromg một thế giới mà phố xá thị thành là nơi mời gọi, dụ dỗ con người sa vào tội lỗi. Không người Cơ Đốc nào được tự cho phép nói những lời gợi ý dơ bẩn hay giễu cợt hạ cấp thường nghe trong lời trao đổi thông thường. Cơ Đốc nhân không thể ra khỏi thế gian, nhưng như Gia-cơ đã nói: "Phải giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian."

2. Trong thế giới cổ xưa, muối là chất thông dụng nhất dùng bảo tồn thực phẩm. Muối giữ cho thức ăn không hư thối. Plutarch tả tính chất đặc biệt này: thịt là một xác chết và là một phần của tử thi, nếu cứ để đó nó sẽ thối, nhưng muối bảo tồn, giữ cho nó tươi. Do đó, muối giống như một linh hồn mới ghép chung vào một thi thể. Vậy muối giữ cho thịt không hư hoại. Nếu Cơ Đốc nhân là muối của thế gian thì phải có ảnh hưởng sát trùng trong cuộc sống. Có những người, ở gần họ chúng ta dễ trở nên tốt, nhưng cũng có những người gần họ các tiêu chuẩn đạo đức bị hạ thấp. Có những người khi có mặt người ta thường nói những chuyện dơ dáy, trong khi một số người khác hễ có mặt nơi nào, không ai dám nói những chuyện bậy bạ. Cơ Đốc nhân phải là thuốc sát trùng tẩy sạch môi trường xã hội mình sống, phải là người khi hiện diện sẽ xua đuổi

hư hoại và làm người khác trở nên tốt.

Chúa ơi, xin dùng con làm muối thật giữa thế giới mà tình trạng đạo đức đang tụt dốc này.

(c) 2024 svtk.net