Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Lời phỉ báng

Ma-thi-ơ 5:21-22

"Người nào nguyền rủa anh em sẽ bị lửa địa ngục hình phạt" (c. #22)

Câu hỏi suy ngẫm: Phỉ báng hay mắng nhiếc bộc lộ bản tính nào của con người? Tội này bị Chúa kết án nặng như thế nào? Ngày nay chúng ta có thể phạm tôi phỉ báng, mắng nhiếc người khác trong những hình thức nào? Bí quyết nào giúp chúng ta tránh được tội này?

Trước hết, người nào gọi anh em mình là raca thì bị định tội. Raca là từ ngữ không dịch được vì nó được diễn đạt bằng âm điệu. Gọi người nào là raca tức đã coi người ấy là một kẻ trì độn, đầu óc rỗng tuếch, một anh khờ, một kẻ ngu dốt vụng về. Đó là lời của người tức giận, khinh bỉ, miệt thị kẻ khác.

Tội khinh khi có thể bị xử nặng hơn, bị toà Công Luận, tức tòa án tối cao của Do thái xét xử. Lẽ tự nhiên, ở đây không nên hiểu theo nghĩa đen, dường như Chúa Giê-xu phán: "" ận thâm thù đã là xấu, mà tội khinh bỉ còn tệ hại hơn". Không có tội nào làm mất bản chất người Cơ Đốc cho bằng tội khinh khi. Sự khinh thị đến từ lòng kiêu ngạo về gia tộc, về sự chú ý đến tiền của, địa vị.... quả là một sự xấu xa. Khinh thị căn cứ vào nhà cửa, tiền bạc và sự kiêu hãnh về vật chất cũng là một điều xấu xa. Cũng có sự khinh thị dựa vào kiến thức, trong các loại hợm hĩnh thì hợm hĩnh về tri thức là khó hiểu nhất vì không một người khôn ngoan nào không ý thức một cách xâu xa sự ngu dốt của chính mình. Chúng ta không có phép khinh bỉ một người mà Chúa Cứu Thế đã chết thế cho.

Tiếp theo Chúa nói về người gọi anh em mình là moros. Moros nghĩa là điên, nhưng moros là người điên về phương diện luân lý, là người đang đóng vai người điên. Tác giả Thi Thiên mô tả người điên nói trong lòng rằng không có Đức Chúa Trời (#14:1). Một người như thế ngu dại về luân lý, sống đời vô luân và là người trong lòng ao ước không có Đức Chúa Trời. Gọi một người moros không phải là trách khả năng lý trí mà là phỉ báng tình trạng luân lý, tước đoạt thanh danh và gán cho người ấy là kẻ sống vô luân.

Chúa Giê-xu phán người nào làm mất danh giá của anh em mình thì đáng bị toà án nghiêm khắc hơn xử đoán, đó là sự đoán xét của lửa địa ngục.

Chúa nhấn mạnh điều nặng hơn hết là làm mất phẩm giá người khác, không một hình phạt nào quá nghiêm khắc đối với những người chuyên tán gẫu, nói xấu bên tách trà để là mất thanh danh người khác. Cách cư xử đó là một tội đáng sa địa ngục.

Như đã nói, tất cả những hình phạt theo từng cấp độ này không nên hiểu theo trực nghĩa. Điều Chúa Giê-xu đang nói đây là "Thời xưa, kẻ sát nhân đã bị lên án. Thật ra, sát nhân muôn đời vẫn là sai quấy, nhưng ta phán cùng các ngươi, chẳng những chỉ hành động bên ngoài của con người là bị đoán phạt, nhưng những tư tưởng thầm kín nhất cũng đặt dưới sự xem xét kỹ lưỡng trong sự phán xét của Đức Chúa Trời. Giận lâu đã là xấu, lời nói khinh thị còn xấu hơn, lời nói bá láp và quỉ quyệt làm hại đến thanh danh một người là tệ hại hơn". Người nào làm nô lệ cho sự giận dữ, người nào nói năng với giọng điệu khinh khi, người nào làm thương tổn thanh danh của người khác, có thể trong hành động chưa phạm tội sát nhân nhưng trong lòng thì đã phạm tội đó rồi.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ giá trị thật của một người trước Ngài - Ngài đã chết cho từng người trên thế gian này. Trong đó có con - xin giúp con biết thương yêu, tôn trọng người khác như Ngài đã tôn trọng con, chết thay cho con.

(c) 2024 svtk.net