Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Lòng trung thành bị hiểu lầm

Giô-suê 22:10-34

"Chúng tôi ngày nay quyết không có ý phản nghịch cùng Đức Giê-hô-va và lìa bỏ Ngài...." (c. #29)

Câu hỏi suy ngẫm: Chuyện hiểu lầm giữa các chi tộc Tây Giô-đanh với các chi tộc Đông Giô-đanh đã khởi sự như thế nào? Nguyên nhân chính là gì? Bạn có nhận xét gì về cách phản ứng của hai bên? Điểm tích cực trong biến cố là gì?

Chi tộc Ru-bên, Gát và nửa chi tộc Ma-na-se được chia phần đất phía đông sông Giô-đanh đã có một sáng kiến bất ngờ sau khi được Giô-suê cho trở về ổn định cuộc sống. Họ dựng một bàn thờ to lớn bên kia sông để làm chứng vì e rằng thế hệ hậu lai của các chi tộc phía Tây sẽ nói với con cháu họ rằng: "Các ngươi không có phần nơi Đức Giê-hô-va." Mối lo đó xuất phát từ địa giới thiên nhiên do phần đất của họ bị ngăn cách với phần còn lại bởi sông Giô-đanh. Tuy nhiên sáng kiến dựng bàn thờ này đã bị hiểu lầm và vì thế nội chiến suýt xảy ra khi các chi tộc phía Tây định đem quân trừng phạt "những kẻ bội phản".

Các chi tộc phía Tây cử thầy tế lễ Phi-nê-a cùng mười trưởng tộc đến gặp chi tộc Ru-bên, Gát và Ma-na-se để hỏi cho ra lẽ. Vấn đề họ quan tâm gắn liền đến tính thống nhất của tuyển dân. Chỉ cần một người bội phản, phạm tội, cả dân tộc bị Đức Chúa Trời hình phạt. Hai trường hợp lịch sử được nêu làm bằng chứng: tội cúng thờ Ba-anh Phê-ô (Dân-số Ký 25:1-18) và gần nhất là tội của A-can (Giô-suê 7:1-26).

Tính thống nhất của Hội Thánh cũng đã được Tân Ước khẳng định với hình ảnh gốc và nhánh nho, bầy chiên và Chúa Cứu Thế Giê-xu, đầu và các chi thể trong thân.Chỉ cần một chi ++thể bị thương, đau ốm.... là ảnh hưỏng đến cả chi thể. Không một tín hữu nào được phép nghĩ hành vi của mình, cuộc sống của mình là vấn đề cá nhân, không ảnh hưởng đến ai. Những tội lỗi, những thất bại trong đời sống riêng luôn gây tổn hại cho chính người đó và cho Hội Thánh chung.

Các chi tộc định cư phía Đông Giô-đanh có thiện ý nhưng vì không đả thông với Giô-suê nên đã gây ra hiểu lầm đáng tiếc. Tuy nhiên với tinh thần tự chế. cẩn trọng, các chi tộc phía Tây hành động rất đúng: cử phái đoàn tiếp xúc trực tiếp, cho biết rõ ngọn ngành trước khi sử dụng biện pháp trừng phạt, vì thế đã tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Xin Chúa nhắc con luôn nhớ rằng cuộc sống con có ảnh hưởng đến Hội Thánh chung, giúp con sống cẩn thận, tránh mọi lời nói, hành động gây hiểu lầm, vấp phạm và giúp con thận trọng trong mọi phản ứng của mình đối với những anh em khác.

(c) 2024 svtk.net