Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Lời kêu gọi trung thành với Chúa (I)

Giô-suê 23:1-8

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-suê đưa ra lời kêu gọi trung thành với Chúa trong hoàn cảnh nào? Lý do ông nêu lên là gì? Mệnh lệnh trung thành với Chúa bao gồm những điểm nào?

Trong Giô-suê chương 23 có đến ba lần vĩ lãnh tụ của tuyển dân đưa ra lời kêu gọi dân Chúa giữ lòng trung thành với Ngài (Giô-suê 23:1-8,9-13,14-16). Lòng trung thành với Chúa là thái độ nền tảng qui định tất cả mọi mối quan hệ khác của tuyển dân với Chúa. Sự kiện "Giô-suê đã già, tuổi đã cao" cũng đã được chính Giô-suê xác nhận trong lời mở đầu "Ta là lão già đã cao tuổi rồi" cho thấy những lời ông căn dặn sau đó rất quan trọng, vì đây có thể là cơ hội cuối cùng ông còn được nóivới họ, và chắc chắn đó là những lời tâm huyết.

Giô-suê cho triệu tập tất cả các thành phần lãnh đạo của tuyển dân, long trọng nhắc lại và chỉ cho họ thấy: a) Họ đã đánh thắng được dân Ca-na-an là vì Chúa đã chiến đấu cho họ. Các dân tộc trong vùng sống trong các thành bền vững, có quân đội tinh nhuệ, thiện chiến (vì họ ở trong xứ từ lâu đời và tranh chấp với nhau luôn); trong khi đó tuyển dân chỉ có một đội quân ô hợp, không có kinh nghiệm chiến đấu, không thành lũy bảo vệ, vũ khí thô sơ lại thiếu thốn, nhưng nhờ Gia-vê họ đã chiến thắng và bắt toàn xứ qui phục (c. #3-5). b) Qua việc bắt thăm chia xứ, Chúa đã ban cho các chi tộc, mỗi chi tộc một phần đất có địa giới cụ thể rõ ràng (c. #4). c) Họ phải cẩn thận tuân giữ luật Môi-se được ghi bằng giấy trắng mực đen và thể hiện lòng trung thành ấy bằng cách cắt đứt mọi liên lạc với thần tượng dưới bất cứ hình thức nào (c. #7). d) Họ đã bày tỏ lòng kính mến Chúa như thế nào thì cứ tiếp tục giữ lòng trung thành cho đến cuối cùng (c. #8).

Cảm tạ Chúa đã chỉ cho con thấy đủ mọi lý do và bằng chứng trong lời Chúa cũng như trong chính kinh nghiệm riêng, giúp con thêm đức tin và giữ lòng trung thành với Chúa mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net