Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Lời kêu gọi trung thành với Chúa (II)

Giô-suê 23:9-16

"Nếu các ngươi trở lòng và hiệp với phần còn lại của các dân tộc này ở giữa các ngươi...thì phải biết rõ rằng Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi chẳng còn cứ đuổi những dân tộc này khỏi trước mặt các ngươi nữa....." (c. #12-13).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin liệt kê những lời khích lệ cũng như những lời cảnh cáo Chúa truyền cho tuyển dân trong phân đoạn Kinh Thánh này. Đâu là bằng chứng những lời hăm doạ của Chúa sẽ thành thật? (c. #15) Tại sao lòng trung thành với Đức Chúa Trời được Giô-suê nhấn mạnh như vậy?

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, thêm hai lần nữa Giô-suê đưa ra lời kêu gọi tuyển dân giữ lòng trung thành với Chúa. Trong câu #9-13 Giô-suê nhắc cho họ thấy kinh nghiệm của chính họ trong cuộc chiến tranh chinh phục Đất Hứa vừa qua, nhắc lại rằng chính Chúa đã chiến đấu cho họ. Trung thành với Chúa họ sẽ tiếp tục chiến thắng như vậy. Giô-suê cũng đưa ra lời cảnh cáo nghiêm trọng nhưng với những hình ảnh hết sức sống động, thực tế cho biết hậu quả bi thảm của thái độ dung dưỡng, không dứt khoát đối với dân ngoại cùng thái độ chấp nhận nền văn minh văn hoá, tôn giáo của chúng (c. #13).

Từ câu #14-16, một lần nữa Giô-suê nhắc tuyển dân biết những lời khuyên của ông cho họ là những lời cuối cùng vì ông "sẽ đi đường cả thế gian phải đi" nghĩa là ông sắp phải vĩnh biệt họ. Dường như ông van nài họ hãy nghe lời căn dặn cuối cùng cũng là lời cảnh cáo trang nghiêm hơn hết: Nếu những lời lành Chúa hứa với tổ phụ họ đã thành nghiệm mà mắt họ đã thấy như thế nào thì những lời Ngài hăm dọa chắc chắn cũng sẽ trở thành sự thật y như vậy. Vì vậy, nếu họ bỏ Chúa Hằng Hữu mà quay ra thò hình tượng họ sẽ "sớm bị diệt mất khỏi xứ tốt đẹp mà Ngài đã ban cho".

Chúa ơi, nếu Ngài muốn con có lời khuyên lơn cảnh cáo anh em con, xin giúp con nói một cách tận tụy hết lòng như Giô-suê đã nói để giúp anh em con giữ lòng trung thành với Chúa luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net