Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Dân ta có phản ảnh tâm tính ta chăng?

Ê-sai 1:1-17

"Hãy rửa đi, hãy làm cho sạch! Hãy tránh những việc ám trước mắt ta. Đừng làm dữ nữa. Hãy học làm lành, làm công bình cho kẻ mồ côi, binh vực lẽ của người goá bụa". (c. #16, 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Thiên Chúa đã đối chất, đặt những câu hỏi nào giữa Ngài và con dân Ngài trong câu #2-5, 10-15? Ê-sai đặt mình trong vị trí nào ông dùng chữ chúng ta trong câu #10, ông đã có những nhận định nào trong câu #5-10 về hoàn cảnh kinh tế và chính trị của dân tộc mình? Trong các câu #5-10, ý nghĩa của sự thờ phượng thật bị lạm dụng thế nào và đã thiếu đi những điểm chính yếu nào?

"Hãy rửa đi và làm cho sạch" là lời kêu gọi của Thiên Chúa khi chúng ta đến gần Ngài. "Tình cha con bị khinh lờn và phản bội là tội cần được xưng nhận để được tha thứ và rửa sạch. Người Cha, Thiên Chúa đau buồn, lên tiếng than vãn cho đứa con bị mất vì phản loạn vô tâm. Và Người Cha đó cũng là Quan Toà xét xử. Con bò biết chủ, lừa biết máng cỏ, nhưng lòng biết ơn, yêu kính và vâng phục của con dân Chúa đối với Ngài đã trở nên mờ nhạt xa lạ và khinh lờn (c. #4).

Chúng ta đã đến với Thiên Chúa kêu xin ơn phước, cứu giúp và tiếp trợ, nhưng chúng ta lại quên bẳng Ngài ban phước và cứu giúp mình. Thiên Chúa chính là món quà lớn nhất chứ không phải là những sự ban cho của Ngài. Thiên Chúa đã kêu gọi trời và đất như khán giả chứng kiến một sự việc đau lòng đã xảy ra giữa con dân Ngài và Ngài. Khi so sánh con người cao hơn loài vật bao nhiêu, thì sự gian ác xảy ra trong thế giới loài người, một điều chẳng hề xảy ra trong thế giới loài vật, thật là nặng nề và ghê tởi biết bao.

Đời sống bị bầm dập của cá nhân, gia đình, xã hội đã xảy ra liên miên trong lịch sử dân tộc chúng ta. Trong Chúa chúng ta được sự tha thứ, bảo vệ và chu cấp, nhưng Chúa đặt chúng ta trong lòng dân tộc để chúng ta chia sẻ nổi khốn khổ tinh thần và vật chất của họ, và bởi lời cầu thay, lời làm chứng của chúng ta, sự cứu rỗi và thăm viếng của Chúa sẽ đến với họ.

Chỉ trong ánh sáng của Tin Mừng trong Chúa Cứu Thế Giê-xu chúng ta thấy được ý nghĩa của sự ăn năn thật và thờ phượng thật. Những phô trương trình diễn hào nhoáng bên ngoài không được Chúa chấp nhận, nhưng Chúa không hể khinh dễ tấm lòng đau thương, thống hối. Loài người nhìn bề ngoài, nhưng Chúa nhìn thấy trong lòng.

Lạy Chúa, xin chỉ cho con những điểm vô ơn, chống nghịch của con đối với Ngài và ban cho con lòng ăn năn thật. Xin cho con ơn sủng đầy dẫy của Ngài để sống cho người khác và cho dân tộc của con.

(c) 2024 svtk.net