Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Chúa "than phiền" và hành động

Ê-sai 1:21-31

"Ta sẽ lại tra tay trên ngươi, làm sạch hết cáu cặn ngươi, ta sẽ bỏ hết chất pha của ngươi.... Rồi sau người ta sẽ xưng người là thành công bình, là ấp trung nghĩa." (c. #25).

Câu hỏi suy ngẫm: Thành Giê-ru-sa-lem được đề cập đến trong câu #21 đã thoái hoá như thế? Người vợ biến thành kỵ nữ đã nói lên tình trạng nào giữa Thiên Chúa và con dân Ngài? Giới lãnh đạo nước Giu-đa đã theo đuổi những đường lối nào đã phản bội sự công bình của xã hội như thế nào? Chúa sửa phạt dân sự Ngài với mục đích gì?

Trung nghĩa, giữ chữ tín bằng mọi giá và thực hành công bình giữa người và người không hề thiên vị là điều kiện căn bản của một xã hội lành mạnh. Giê-ru-sa-lem, thủ đô của dân sự lựa chọn của Chúa, đại diện cho Chúa để bày tỏ cho thế giới xung quanh sự trung nghĩa và công bình của Thiên Chúa, đã đánh đổi lòng trinh trắng của mình bằng những hành động khinh mạt, hoen ố và tủi nhục. Giới lãnh đạo đã chấp chứa những kẻ gian lận, trộm cướp, nhận của hối lộ, chạy theo lợi lộc mà không đếm xỉa gì đến nhu cầu cần thiết của những kẻ đơn côi, yếu thế, những kẻ mồ côi và goá bụa trong xã hội và hoạnh tài. Nguyên nhân là tấm lòng ích kỷ và tham muốn của con người. Bởi sự tham tiền là cội rễ mọi điều ác (I Ti-mô-thê 6:10).

Xã hội suy đồi đạo đức và chà đạp trên những kẻ cô thế đã quên rằng họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa vô chừng mực. Tiên tri Ê-sai đã thay mặt Chúa lớn tiếng cảnh cáo: Đấng quyền năng, Đức Giê-hô-va vạn quân, Thiên Chúa quyền uy, quan toà siêu việt đã đến. Ngài sẽ đến để báo trả những cừu thù của Ngài. Khi con người bẻ cong chân lý, dẫm lên sự công chính trong xã hội, họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và họ không thể trốn thoát sự đoán phạt của Ngài.

Nhưng sự đoán phạt củaThiên Chúa luôn đi đôi với sự cứu chuộc. Chúa đánh không phải chỉ để đánh, nhưng để thanh lọc, để loại bỏ những cặn cáu và chữa trị làm cho nguyên lành. Si-ôn thành thánh của dân sự Chúa sẽ được chuộc bởi sự công bình. Những người theo đuổi những ước vọng điên cuồng của mình: danh vọng, hưởng thụ, phỉ báng, ngạo mạn, tiền tài, vv....v... sẽ dành các công trình của mình cho lửa và sự mắc cỡ.

Lạy Chúa, xin giúp con thấy được ý nghĩa của sự theo Chúa bằng giá trị của hành động hằng ngày của con. Xin ban cho con ân sủng để bày tỏ sự yêu thương, hiền hoà, tha thứ và lo nghĩ đến những nhu cầu của những người khác ở xung quanh con.

(c) 2024 svtk.net