Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Ngày của Thiên Chúa

Ê-sai 2:6-22

"Con mắt ngó cao của loài người sẽ bị hạ thấp xuống, sự kêu ngạo của người ta sẽ bị hạ đi; trong ngày đó chỉ Đức Giê-hô-va là tôn trọng." (c. #11).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong mối giao hảo với các nước láng giềng về phương diện kinh tế, dân sự Chúa đã nhập cảng những tục lệ nào? Theo câu #8, định nghĩa của sự thờ hình tượng là gì? Sự kiêu ngạo bày tỏ thái độ nào của người đối với Thiên Chúa? Kết quả của sự kiêu ngạo là gì?

Đi ngược lại vinh quang tuyệt đỉnh của thành thánh trở về với tình trạng hiện tại của dân tộc, tiên tri Ê-sai nhận thấy một dân tộc đầy ắp sự cúng lạy thần tượng và mê tín dị đoan. Sự cúng lạy thần tượng hạ thấp giá trị con người, đã đưa con người ra khỏi quỹ đạo của mình. Con người chỉ có giá trị trong mối liên hệ với Thiên Chúa. Trong liên hệ đó, Thiên Chúa là trung tâm điểm. Ngài là mặt trời, chúng ta là những hành tinh đi theo quỹ đạo. Khi con người quay mặt khỏi Thiên Chúa, con người bị liên lụy vào những tà linh (spirits) của những thần tượng mình thờ lạy.

Thần tượng trong xã hội vật chất chúng ta đang sống có thể là tiền bạc, danh vọng, nhưng tiện nghi vật chất, những thú tiêu khiển chìu theo nhục dục, những phim ảnh đam mê, lôi cuốn, những cách kiếm tiền không lành mạnh, v...v....... Sống cho thần tượng là sống cho những nhu cầu đam mê vô độ mà đối tượng là chính chúng ta. Lợi lộc của tôi, thú vui của tôi, quyền hành của tôi, sự kiêu ngạo của tôi, và ý kiến một chiều của tôi, tôi là trung tâm của vũ trụ. Tôi tạo nên những thần tượng này cho mình và tôi bị ma lực của những thần tượng này cầm tù và đoạ đày. Tôi đã tự làm nhục mình hoặc sang hay hèn (c. #9).

Chấp nhận thần tượng, tôi đã loại bỏ Thiên Chúa. Đặt tôi là trung tâm của vũ trụ, tôi mắc tội kiêu ngạo, vô ơn. Chỉ có một cách cho tôi trốn thoát sự đoán phạt của Thiên Chúa và trở về với lòng ăn năn để được tha thứ. Vì sự tự cao của loài người sẽ bị dằn xuống, và sụ cậy mình của người ta sẽ bị hạ đi..... Bấy giờ các thần tượng sẽ qua đi, và không có ai cố thể thoát khỏi sự uy nghiêm của Đức Giê-hô-va.

Sự ngạo mạn, kiêu căng của loài người trải qua các thời đại kinh nghiệm sự đốn gãy của Thiên Chúa. Ngài đã làm rúng động đất cách mạnh mẽ. Các nền quân chủ chuyên chế đã sụp đổ, các chính quyền thực dân đã tan rã, các chính sách của cộng sản ở Đông Âu không còn, nhưng con người vẫn tiếp tục thờ lạy các thần tượng của mình. Chúng ta những con dân Chúa có trách nhiệm lên tiếng cảnh cáo đồng loại mình chạy đến núp trong vầng đá cứu rỗi của Chúa để tránh khỏi sự đoán phạt chắc chắn xảy đến cho họ.

Lạy Chúa , Ngài thấy rõ lòng con. Sống trong hoàn cảnh xã hội hiện tại, con dễ xưng nhận Chúa bằng môi miệng mà vẫn còn dung dưỡng những thần tượng giấu kín bên trong lòng. Xin giúp con loại bỏ những thần tượng này và để Chúa làm Vua và Chủ trọn vẹn của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net